สั่งติดอุปกรณ์ป้องกันคลื่นมือถือรบกวนไฮสปีด

สั่งติดอุปกรณ์ป้องกันคลื่นมือถือรบกวนไฮสปีด

"คมนาคม" หวั่นเรื่องความปลอดภัย สั่ง "การรถไฟฯ" ศึกษาการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันคลื่นมือถือรบกวนไฮสปีดเทรน คาดได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคลื่นความถี่สำหรับระบบคมนาคมขนส่งทางราง วานนี้ (11 ต.ค.) ว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 885-890 เมกะเฮิรตซ์ (ขาขึ้น) และ 930-935 เมกะเฮิรตซ์ (ขาลง) ที่มีความกว้าง 5 เมกะเฮิรตซ์ให้กิจการขนส่งทางรางของประเทศ แต่คลื่นดังกล่าวมีความกว้างน้อยกว่าที่กระทรวงคมนาคมยื่นขอไปขนาด 10 เมกะเฮิรตซ์ จึงกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของระบบราง

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ จึงหารือว่าต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการรบกวน (Filter) เพื่อกรองคลื่นความถี่ของระบบรางให้แยกออกจากคลื่นความถี่ของกิจการโทรคมนาคมที่อยู่ติดกัน ซึ่งจะส่งผลทำให้คลื่นไม่รบกวนกันและมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยระบบรางจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันที่สถานีรถไฟ ขบวนรถ และแนวเส้นทาง ส่วนบริษัทโทรคมนาคมก็ต้องลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ของตัวเองเช่นกัน

"มอบให้การรถไฟฯ ไปสรุปรายละเอียดและวงเงินการติดตั้งฟิลเตอร์ ซึ่งคาดว่าจะรู้ใน 1 เดือน จากนั้นต้องไปหารือและวางแผนกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือว่า พอเราพิจารณาร่วมกันแล้วก็แจ้งยืนยันให้ กสทช. ออกประกาศจัดสรรคลื่นความถี่ต่อไป" นายพีระพลกล่าว

สำหรับคลื่นความถี่ย่าน 800 เมกะเฮิรตซ์ของระบบรางจะนำไปใช้ในการเดินรถไฟและรถไฟความเร็วสูง เช่น รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย, รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-ระยอง และรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน โดยคลื่นความถี่ย่าน 800 เป็นคลื่นที่มีมูลค่าสูง เพราะใช้ในกิจการโทรคมนาคมด้วย