ท้าพิสูจน์ 'ลานหินร้องไห้' แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เมืองโคราช

ท้าพิสูจน์ 'ลานหินร้องไห้' แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เมืองโคราช

ชวนเที่ยวชม "ลานหินร้องไห้" ลานหินขนาดใหญ่ทับซ้อนเป็นชั้นๆขวางธารน้ำ สูงประมาณ 4 เมตรมีน้ำไหลผุดขึ้นจากรูของลานหิน คล้ายหินร้องไห้จนมีน้ำตา ผลักดันให้เป็นที่เที่ยวใหม่ของโคราช (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.60 นายอมรวัฒน์ โสบกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชน ร่วมออกสำรวจแหล่งท่องเที่ยวภายในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ในท้องที่บ้านซับสะเดา ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งต้องเดินทางโดยใช้รถโฟร์วิลยกสูง เข้าไปในเขตป่าที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด เป็นธรรมชาติดิบที่สวยงามและการเดินทางค่อนข้างทรหด ระยะทางที่รถสามารถเข้าไปได้ประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ จากนั้นต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 500 เมตรลัดเลาะไปตามธารน้ำ กระทั่งไปพบเข้ากับลานหินขนาดใหญ่ขวางกั้นลำธาร และสถานที่แห่งนี้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ร่วมเดินทางอย่างมาก มีน้ำผุดขึ้นมาจากรูหิน 3 รู โดยผุดออกมาจากด้านล่างของลานหินไหลลาดไปตามลานหินสูงตกลงสู่พื้นที่ด้านล่าง สร้างมึนงงให้กับทีมงานอย่างมาก

จากการสำรวจพื้นที่โดยรอบ พบว่า แหล่งที่มาของน้ำซึ่งผุดขึ้นมาจากรูหิน นั้น น่าจะมีสาเหตุมาจากลานหินแห่งนี้ มีก้อนหินขนาดใหญ่ขวางกั้นลำธารทั้งหมดทำให้น้ำกัดเซาะหินจนเกิดเป็นรูขึ้น หรือไม่ก่อนที่ลานหินนี้จะขวางกั้นลำธาร ก็อาจจะมีลักษณะเป็นรูอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งความจริงแล้วยังไม่มีใครสามารถให้เหตุผลถึงที่ไปที่มาของรูบนลานหินที่น้ำผุดขึ้นมาได้ แต่เชื่อได้ว่าน้ำนั้นมาจากลำธารด้านบนลานหินที่หาช่องไหลจากด้านบนสู่พื้นที่ด้านล่าง

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้เป็นจุดที่มีความสวยงามและอุดมสมบูรณ์อย่างมาก มีลานหินขนาดใหญ่ทับซ้อนลดหลั่นเป็นชั้นๆขวางธารน้ำ สูงประมาณ 4 เมตรมีน้ำไหลคล้ายๆกับน้ำตกแห่งอื่นๆ แต่ที่ไม่มีใครเหมือก็คือน้ำที่ไหลลงมาผ่านชั้นหินนั้นไม่ได้ไหลลาดผ่านก้อนหินตามธรรมชาติ แต่กลับผุดขึ้นมาจากรูของลานหิน ซึ่งเชื่อได้ว่าต่อไปจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวและได้รับความนิยมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในความงดงามของธรรมชาติ และผู้ที่อยากจะพิสูจน์กับความพิเศษไม่เหมือนใครของน้ำตกแห่งนี้ ซึ่งหลังจากนี้จะได้ไปปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมผลักดันให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ของอำเภอครบุรี และจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งอาจจะใช้ชื่อเก๋ๆให้เรียกติดปากและท้าพิสูจน์ว่า “ลานหินร้องไห้”

สำหรับการเดินทางไปยังลานหินร้องไห้นั้นต้องเดินทางออกจากตัวเมืองจังหวัดนครราชสีมา โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 224 ราชสีมา – โชคชัย เดินทางถึงอำเภอครบุรี ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร จากนั้นใช้เส้นทางสายห้วยทราย – หนองโบสถ์ เพื่อไปถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานบ้านซับสะเดา ประมาณ 20 กิโลเมตร หากมีรถโฟร์วิลจะเข้าไปในป่าอีกประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ แล้วเดินเท้าต่ออีก 500 เมตร หรือจะเดินเท้าจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานบ้านซับสะเดาจนถึงที่หมายก็ใช้เวลาไม่นานนัก ทั้งนี้ก่อนเดินทางควรติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ช่วยนำทาง เพราะเส้นทางนั้นต้องใช้ความชำนาญมากเป็นพิเศษ