ตร.สากลขอข้อมูลเพิ่มก่อนออกหมายน้ำเงิน 'ยิ่งลักษณ์'

ตร.สากลขอข้อมูลเพิ่มก่อนออกหมายน้ำเงิน 'ยิ่งลักษณ์'

"พ.ต.อ.กฤษณะ" เผยตำรวจสากลขอข้อมูลเพิ่ม ก่อนพิจารณาออกหมายน้ำเงินตามตัว "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ยันเป็นมาตรฐานเดียวกับคดีอื่นๆ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีที่ปล่อยปละละเลย ไม่ระงับยับยั้งให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ว่า หลังจากศาลมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการประสานงานไปยังองค์การตำรวจสากล ขอให้มีการพิจารณาออกหมายน้ำเงิน เพื่อพิสูจน์ทราบถิ่นที่อยู่ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ล่าสุดองค์การตำรวจสากลได้ประสานงานกลับมายังตำรวจสากลประเทศไทย ขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาว่าจะสามารถจะออกหมายน้ำเงินให้ได้หรือไม่ ถ้าได้ จะได้เมื่อไหร่

ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมที่องค์การตำรวจสากลขอมานั้นจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอะไร มีความสำคัญมากน้อยเพียงใด ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันว่าขณะนี้ตำรวจสากลประเทศไทยได้ดำเนินการไปทุกมิติ ควบคู่ไปกับการสอบถามไปยังประเทศต่างๆ ที่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งประเทศอังกฤษ ทั้งนี้ ยืนยันว่าการดำเนินการของตำรวจในกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นมาตรฐานเดียวกับคดีอื่นๆ ที่คนร้ายหลบหนีไปยังต่างประเทศ ไม่มีการประวิงเวลา หรือ ช่วยเหลือกันอย่างแน่นอน

"การดำเนินการทุกอย่างได้ทำไปหมดแล้ว ทั้งในส่วนของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ที่เอาผิดกับคนที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี การขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหนังสือเดินทางก็ทำไปแล้ว การประกาศสืบจับ การประสานงานในมิติต่างประเทศก็ดำเนินการไปทั้งหมดแล้ว ยืนยันว่าการดำเนินการทุกอย่างมีความคืบหน้า การประสานขอหมายน้ำเงินจากตำรวจสากลก็มีความคืบหน้า มีประสานงานไปมากันตลอด ตอนนี้สิ่งที่ทำได้คือการรอ แต่เป็นการรออย่างมีความหวัง" รองโฆษก ตร.กล่าว

ทั้งนี้ ในการขอออกหมายต่างๆ ของตำรวจสากลไม่ใช่ว่าเราประสานขอไปแล้วองค์การตำรวจสากลจะออกให้ได้ทันที จะต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ และต้องเข้าเงื่อนไข ครบตามหลักเกณฑ์

เมื่อถามว่าตำรวจมีการสืบหาข้อมูลและความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากช่องทางอื่นอีกหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ช่องทางของตำรวจสากลน่าจะเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดแล้ว ยืนยันว่าเราดำเนินการทุกอย่างในทุกมิติแล้ว เพื่อจะให้มีการออกหมายน้ำเงิน จากนั้นก็จะนำไปสู่การออกหมายแดง ตามลำดับ อย่างกรณีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง กระบวนการก็เป็นแบบนี้ ส่วนเรื่องการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ต้องมีความชัดเจนว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปยังประเทศใด และต้องมีการออกหมายแดง จากนั้นเมื่อทราบถิ่นที่อยู่ชัดเจนแล้วก็จะประสานไปยังอัยการสูงสุดเพื่อเป็นผู้ประสานงานให้มีการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป