ค่าบาท 'แข็งค่า' รับแรงซื้อหุ้น-บอนด์เอเชีย

ค่าบาท 'แข็งค่า' รับแรงซื้อหุ้น-บอนด์เอเชีย

บาทเปิดตลาดเช้านี้ แข็งค่า "33.21บาทต่อดอลลาร์" ตลาดเอเชียลดถือครองดอลลาร์ ไล่ซื้อหุ้นและบอนด์เอเชียต่อเนื่อง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.21บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 33.25 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินในคืนที่ผ่านมาค่อนข้างเป็นบวกทั้งฝั่งหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีก็ยังทรงตัวที่ระดับ 2.36% ไม่เปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์กลับปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลว่านโยบายภาษีของสหรัฐ อาจไม่ได้รับการตอบรับที่ดีในฝั่งสภาสูงและอาจไม่สามารถผ่านออกมาเป็นกฏหมายได้ทันในปีนี้ บวกกับปัญหาในคาบสมุทรเกาหลี ก็สร้างความกังวลให้กับตลาดอีก เมื่อเกาหลีใต้รายงานว่ามีข้อมูลรั่วไหลเรื่องนโยบายทางการทหาร ที่สหรัฐและเกาหลีใต้เตรียมไว้ใช้กับเกาหลีเหนือ อาจส่งผลให้เกาหลีเหนือต้องแสดงแสนยานุภาพเพื่อข่มขู่พันธมิตรของสหรัฐอีกครั้ง อาจกดดันให้ดอลลาร์ปรับตัวลงต่อ สวนทางกับราคาทองที่อาจปรับตัวขึ้น

ในมุมเศรษฐกิจ IMF ออกรางงานล่าสุดปรับคาดการเศรษฐกิจโลกขึ้น มองว่าเศรษฐกิจโลกจะเติบโตได้ที่ระดับ 3.6% ในปีนี้และ 3.7% ในปีหน้าจากแรงหนุนของเศรษฐกิจยุโรปและญี่ปุ่นที่ขยายตัวดีเกินคาด ขณะที่มองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ที่ระดับ 3.7% ในปีนี้และ 3.5% ในปี 2018 ชี้ว่าต่างชาติก็เริ่มมีมุมมองเชิงบวกกับเศรษฐกิจไทยเช่นกัน

ในวันนี้ภาพรวมของตลาดเงินเอเชียจะเป็นบวกมากขึ้น ผู้ค้าในตลาดเริ่มลดการถือครองดอลลาร์ลงหลังเกิดความไม่แน่ในว่านโยบายการคลัง (โดยเฉพราะอย่างยิ่งนโยบายภาษี) จะสามารถออกมาเป็นกฏหมายได้หรือไม่ สวนทางกับฝั่งเอเชียที่นักลงทุนส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นในภาพเศรษฐกิจมากขึ้น และยังคงไล่ซื้อทั้งหุ้นและบอนด์เอเชียต่อเนื่อง

มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.17-33.27 บาท/ดอลลาร์