'ไก่อู' เผย 'บิ๊กตู่' รู้แล้ว 'กม.พรรคการเมือง' ประกาศใช้

'ไก่อู' เผย 'บิ๊กตู่' รู้แล้ว 'กม.พรรคการเมือง' ประกาศใช้

"พล.ท.สรรเสริญ" เผย "บิ๊กตู่" รู้แล้ว "กม.พรรคการเมือง" ประกาศใช้ เผย "วิษณุ" แจง "โรดแมป" ในวง "คสช." ก่อน "นายกฯ" ประกาศวันเลือกตั้ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศจะให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 ว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งมี 4 ฉบับ โดยวันนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ได้ประกาศใช้แล้ว ส่วน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในเดือนพฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. ได้ชี้แจงโรดแมปว่าจะประกาศเลือกตั้งได้ในเดือนมิถุนายา 2561 และเปิดให้มีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับแจ้งจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ว่า กรธ.มีเวลาเขียนกฎหมายลูกทั้งหมด 240 วัน จากนั้น สนช.จะพิจารณา อีก 60 วัน ซึ่งหากมีการแก้ไขก็จะยืดเวลาไปอีก แต่ทั้งนี้คาดว่ากฎหมายลูกทั้งหมดประกาศใช้ในเดือนมิถุนายน ดังนั้น เมื่อนับไปอีก 150 วัน การเลือกตั้งจึงจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2561 ส่วนการปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ รับทราบว่าเมื่อ พ.ร.บ.พรรคการเมืองประกาศใช้แล้ว พรรคการเมืองจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งหลังจากนี้ คสช.จะหาข้อยุติและจุดลงตัวในเรื่องนี้ให้ได้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จึงขอหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน จึงจะประกาศให้ทราบอย่างเป็นทางการ