MAJOR - ซื้อ

MAJOR - ซื้อ

เตรียมดูกันให้ตาแฉะ... หนังใหญ่ตบเท้าเข้าฉายในปี 2561

ประเด็นการลงทุน

เราเชื่อว่าปี 2561 จะเป็นปีที่ร้อนแรงสำหรับภาพยนตร์จากฝั่งฮอลลีวูด โดยคาดว่าจะมีหนังอย่างน้อย 15 เรื่อง ที่จะโกยเงินในบ้านเราไปได้มากกว่า 100 ล้านบาท เทียบกับปี 2560 ที่มีเพียง 12 เรื่อง โรงภาพยนตร์จะกลับมาคึกคักตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี มาถึงฝั่งของภาพยนตร์ไทยบ้านเราก็ไม่ยอมน้อยหน้าเช่นเดียวกัน โดยจะมีหนังไทยกว่า 45-50 เรื่องเรียงแถวเข้าฉายตลอดทั้งปี เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่มีประมาณ 40 เรื่อง จากหน้าหนังที่ค่อนข้างจะแข็งแกร่งในปีหน้า เรามองว่าได้เวลาเข้าสะสม MAJOR

ไตรมาส 1/61—เปิดปีอย่างสวยงาม

เริ่มจากต้นปีในไตรมาส 1/61 คาดจะมีหนังที่ทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท ได้ถึง 3 เรื่อง นำโดย ราชาเสือดำ Black Panther, Pacific Rim: Uprising, และ Maze Runner: Death Cure โดยการเปิดตัวหนังตัวอย่างของ Black Panther มีคนดูผ่าน เว็บไซด์ Youtube มากถึง 32 ล้านครั้งในด้านของหนัง sci-fi อย่าง Pacific Rim Uprising คาดว่าจะโกยรายได้ไปเช่นเดียวกัน (Pacific Rim ภาคแรก ทำรายได้ไป 120 ล้านบาท ในปี 2556) และปิดท้ายไตรมาสด้วยหนังยักษ์ใหญ่ภาคต่อของ Maze Runner (สองภาคแรกในปี 2557 และ 2558 ทำรายได้ไปกว่า 100 ล้านบาท) โดยรวมเราคาดรายได้หนังสิบอันดับสูงสุด Box office ในไตรมาส 1/61 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 4% YoY

ไตรมาส 2/61–Climax

ในไตรมาส 2/61 แนวโน้มรายได้หนังสิบอันดับสูงสุดใน Box office คาดจะเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดของปี โดยหนังฟอร์มยักษ์ที่เตรียมต่อแถวเข้าฉายได้แก่ Jurassic World: Fallen, Avengers: Infinity War, X-Men: The New Mutants, Deadpool 2, และ Star Wars: Han Solo เราประเมินว่า
ภาพยนตร์ 2 เรื่องจะสามารถกวาดรายได้มากกว่า 200 ล้านบาท เรื่องแรกหนังภาคต่อจากภาคแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล “Jurassic World” (กวาดรายได้ถึง 280 ล้านบาท ในปี 2558) และ Avengers ซึ่งรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโร่และวายร้ายแน่นเต็มเรื่อง โดยรวมเราคาดรายได้หนังสิบอันดับสูงสุด Box office ในไตรมาส 2/61 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2% YoY

ไตรมาส 3/61 – พักเบรดลุ้นหนังไทย (แต่ยังเติบโตได้ดี YoY)

เรามองว่าเพียงแค่รายได้ Box office จาก Ant Man และ the Wasp เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถเอาชนะรายได้ของ Spider-Man ในไตรมาส 3/60 ได้ แต่เมื่อสายลับสุดหล่ออย่าง Tom Cruise เข้ามาช่วยจากหนังเรื่อง Mission: Impossible 6 คาดจะหนุนให้รายได้ Box office โดยรวมพลิกกลับมาชนะไอ้แมงมุมได้ โดยหนังภาคก่อนทั้งสองภาคของ MI กวาดรายได้ไป 110 ล้านบาท และ 140 ล้านบาท ตามลำดับ โดยรวมเราคาดรายได้หนังสิบอันดับสูงสุด Box office ในไตรมาส 3/61 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 14% YoY

ไตรมาส 4/61 – Climax II ( YoY เติบโตแข็งแกร่ง)

จุด Climax ของหนังมีได้แค่เพียงครั้งเดียว? ไม่เสมอไป ! เราคาดรายได้หนังสิบอันดับสูงสุด Box office ในไตรมาส 4/61 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 22% YoY มีหนังทำเงินหลายเรื่องที่จ่อเข้าโรงซึ่งคาดจะทำรายได้เกิน 100 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็น The Jungle Book 2, X-Men: Dark Phoenix, Venom, Aquaman, Fantastic Beast 2, และ Bumblebee คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวายร้ายจาก Spiderman อย่าง Venom จะเป็นตัวดึงดูดผู้ชมได้อย่างดี สำหรับ X-Men ภาคก่อนกวาดรายได้กว่า 100- 120 ล้านบาท ทั้งนี้เราคาดว่าหนังเรื่องนี้จะกลับมาสร้างความฮือฮาอีกครั้ง Wonder Woman เป็นอีกเรื่องที่ประสบความสำเร็จไปในปีนี้โดยทำรายได้ไปกว่า 120 ล้านบาท เรามองว่า Aquaman จะสามารถกวาดรายได้ไปในระดับเดียวกัน Fantastic Beasts and Where to Find Them ภาคก่อนทำรายได้ไปถึง 150 ล้าน ดังนั้นเราจึงคาดว่าภาคต่อนี้จะสามารถกวาดรายได้มากขึ้นไปอีก