sideway down จับตาการเมืองสเปน

sideway down จับตาการเมืองสเปน

เลือกเก็งกำไร หุ้นมีประเด็นบวก

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย หลังพยายามขึ้นทดสอบแนวต้าน 1700 จุด แต่ยังไม่ผ่าน จึงมีแรงขายทางเทคนิคเข้ามาในช่วงท้ายตลาด ในหุ้นกลุ่มพลังงานและ
ธนาคาร ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวกเล็กน้อย หลังหลายตลาดกลับมาเปิดซื้อขายจากวันหยุดประจำชาติ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway down แนวต้าน 1700/1703 จุด แนวรับ 1690/1683 จุด โดยวันนี้ ประเด็นจับตาหลักอยู่การเมืองในสเปน ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา จะมีการกล่าว อภิปรายในวันนี้ในรัฐสภา ซึ่งมีความกังวลว่าหากมีการประกาศแยกตัวเป็นอิสระ จะทำให้เกิดความวุ่นวายตามมา เนื่องจากรัฐบาลสเปนคัดค้านเต็มที่และประกาศเตรียมใช้กฏหมายเข้าจัดการ ขณะที่ก่อนหน้านี้บรรดาสหภาพแรงงานและสมาคมในแคว้นกาตาลุญญา ขู่จัดการประท้วงครั้งใหญ่ ไม่พอใจรัฐบาลสเปน ซึ่งคาดว่านักลงทุนน่าจะระมัดระวังการซื้อขาย เพื่อรอดูประเด็นดังกล่าว ในอีกด้านหนึ่งคาดว่าตลาดจะกลับมาให้น้ำหนักการเก็งกำไรหุ้นรายตัวมากขึ้น ตามการประกาศการผลประกอบ 3Q60 โดยบจ. ไทยจะเริ่มประกาศตัวแรกวันพรุ่งนี้ (TISCO 11 ต.ค.)

สัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นโมเมนตัมบวกเริ่มอ่อนแรงลง หลังไม่ผ่านแนวต้านจิตวิทยาหลัก 1700 จุด จึงมีโอกาสของการปรับฐานระยะสั้นได้ โดยเฉพาะหาก
อ่อนตัวต่ำกว่า 1683 จุดลงมา

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สเปน: จับตานายนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา เตรียมขึ้นกล่าวอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในรัฐสภากาตาลุญญาในวันนี้ โดยประเด็นหลักอยู่ที่จะมีการประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนหรือไม่ ท่ามกลางการคัดค้านจากรัฐบาลสเปน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) +/- ยุโรป: นางซาบิน เลาเทนชเลเกอร์ สมาชิกคณะกรรมการบริหาร ECB กล่าวสนับสนุนให้ ECB ลดวงเงิน QE ตั้งแต่ปีหน้า พร้อมกับมีเป้าหมายในการยุติการซื้อพันธบัตรในปีหน้าเช่นกัน เนื่องจากปัจจัยที่ได้กดดันเงินเฟ้อนับเป็นปัจจัยเพียงชั่วคราว โดย ECB จะมีการตัดสินใจประเด็น QE ในการประชุมวันที่ 26 ต.ค.นี้

3) + ไทย: กพท. ตั้งเป้าให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) ยกระดับการบินของไทยขึ้นเป็น Category1 จากที่ถูกลดระดับเหลือ Category 2 ซึ่งทำให้สายการบินของไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินในสหรัฐตั้งแต่เดือน ต.ค. 58 โดย กพท. จะเชิญให้ทาง FAA เข้ามา Pre-Audit ภายในสิ้นปีนี้

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไร หุ้นมีประเด็นบวก (กำหนดจุดตัดขาดทุน 1683 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นมีปัจจัยบวกสนับสนุน ได้แก่ PSL PLANB PTTGC