ทีโอทีควง“เพนกวิน”ลุยเอ็มวีเอ็นโอ

ทีโอทีควง“เพนกวิน”ลุยเอ็มวีเอ็นโอ

ทีโอทีอาศัยเอ็มวีเอ็นโอดันยอดรายได้ธุรกิจโมบาย หลังเปิดให้บริการมีลูกค้าเพียงแสนเบอร์เท่านั้น ล่าสุดเซ็นสัญญาผนึก“เพนกวิน”ให้บริการบนคลื่น 2100 เมก ตั้งเป้ากวาดรายได้บริการมือถือปีนี้ 4,000 ล้านบาท 

นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บมจ. ทีโอที กล่าวว่า ภายในสิ้นปีนี้ ทีโอทีจะมีคู่ค้าเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือบนโครงข่ายเสมือน (เอ็มวีเอ็นโอ) ประมาณ 4 ราย โดยล่าสุดได้เป็นพันธมิตรกับ บริษัท เดอะ ไวซ์สเปซ จำกัด ภายใต้แบรนด์ “เพนกวิน” ซึ่งการเป็นเอ็มวีเอ็นโอรายใหม่ ให้บริการบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์ที่ทีโอทีมีอยู่ 15 เมกะเฮิรตซ์ โดยเพนกวินจะเป็นเอ็มวีเอ็นโอรายที่ 3 จากเดิมที่มี 2 ราย คือ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โมบาย เอท เทลโค (ไทยแลนด์) จำกัด

โดยเบื้องต้น คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ ทีโอทีจะมีการเจรจาเป็นพันธมิตรกับเอ็มวีเอ็นโอเพิ่มอีกหนึ่งราย โดยทีโอทีมีเลขหมายสำหรับให้เอ็มวีเอ็นโออยู่ประมาณ 4-5 ล้านเลขหมาย แต่ปัจจุบันเอ็มวีเอ็นโอมีการใช้เลขหมายไปเพียงหนึ่งแสนเลขหมายเท่านั้น จากที่ได้รับอนุมัติเลขหมายจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จำนวน 4 ล้านเลขหมาย

เขา กล่าวว่า สำหรับรายได้จากธุรกิจโมบายของทีโอทีปี 2560 น่าจะทำได้ราว 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากเอ็มวีเอ็นโอจำนวน 10 ล้านบาท , จากการให้บริการของทีโอทีเอง 90 ล้านบาท และรายได้จากการให้บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เช่าเสาสัญญาณเพื่อให้บริการโรมมิ่งอีก 3,900 ล้านบาท นอกจากนี้ หากสำนักงานอัยการสูงสุดส่งหนังสือตอบรับร่างสัญญาการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ที่ทำกับเอไอเอส จะทำให้ทีโอทีมีรายได้วันละ 10 ล้านบาท และการเป็นพันธมิตรร่วมกับบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ในคลื่น 2300 เมกะเฮิรตซ์อีกวันละ 15 ล้านบาท

นายชัยยศ จิรบวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไวซ์สเปซ กล่าวว่า การเป็นเอ็มวีเอ็นโอร่วมกับ ทีโอที เนื่องจากคลื่น 2100 เมกะเฮิรตซ์ มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ กว่า 20,000 สถานีฐาน อีกทั้งยังเป็นคลื่นที่มีเครื่องลูกข่ายรองรับมากกว่าคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ของบมจ.กสท โทรคมนาคม โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถเปิดให้บริการภายใต้เอ็มวีเอ็นโอของทีโอที ได้ ซึ่งรับรองว่าจะมีแพ็กเกจที่แตกต่างเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มอย่างแน่นอน และคาดว่าจะทำให้เป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ที่ 1 ล้านเลขหมายภายในสิ้นปีหน้าไปถึงได้

“ตอนนี้เรามีลูกค้าที่แอคทีฟอยู่ 3 แสนเลขหมาย มีลูกค้าใหม่ต่อเดือน 4-5 หมื่นเลขหมาย รายได้เลขหมายต่อเดือนอยู่ที่ 199 บาท 80 % เป็นการใช้งานดาต้า ดังนั้น ต่อไปซิมแพนกวินจะต้องใช้เบอร์เพื่อต่อยอดในการให้บริการไอโอทีมากขึ้นด้วย เช่น ระบบแทรกกิ้ง, ระบบลิงค์เอทีเอ็ม , นาฬิกาติดตามตัวสำหรับเด็ก เป็นต้น”

สำหรับการเปิดตัวไลน์ โมบายของดีแทคนั้น ส่วนตัวไม่อยากขอให้ความเห็นในเรื่องนี้ แต่ก็ถือเป็นการสร้างสีสันให้กับตลาด เพียงแต่อยากให้รู้ว่าเพนกวินดำเนินธุรกิจทุกอย่างภายใต้กฎหมายของกสทช.และรับใบอนุญาตการเป็นเอ็มวีเอ็นโอจากกสทช.จ่ายค่าธรรมเนียมทุกอย่างถูกต้อง