สำรวจความเสียหายหลังน้ำท่วมหลายพื้นที่ในโคราช

สำรวจความเสียหายหลังน้ำท่วมหลายพื้นที่ในโคราช

ผู้ว่าฯเมืองย่าโม ลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วมหมู่บ้านลำเชิงไกร หลังมวลน้ำจำนวนมาก ท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 30 หลังคาเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 500 ไร่

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 60 เวลา 08.30 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา และนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ ภายในลำเชียงไกร ซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้านลำเชิงไกร หมู่ที่ 9 ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่ช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้น้ำในลำเชียงไกรเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านลำเชิงไกรไปแล้วกว่า 30 หลังคาเรือน และพื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายแล้วกว่า 500 ไร่ โดยคณะทั้งหมดได้นำถุงยังชีพ ไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม ในหมู่บ้านลำเชิงไกร หมู่ 9 จำนวน 200 ชุด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในเบื้องต้น

นายไสว ทิพเวศาตร์ อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านลำเชิงไกร หมู่ที่ 9 ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สำหรับหมู่บ้านลำเชิงไกรนี้ มีบ้านเรือนประชาชนอยู่กว่า 300 หลังคาเรือน มีราษฎรอาศัยอยู่กว่า 800 คน และเป็นที่ลุ่มอยู่ติดกับลำน้ำลำเชียงไกร ซึ่งรับน้ำจากหลายพื้นที่ โดยเฉพาะน้ำจากเขื่อนลำเชียงไกร ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย ซึ่งได้เปิดประตูระบายน้ำลงมาจำนวนมากขณะนี้ และน้ำที่มาจากประตูระบายน้ำละลมหม้อ อ.ขามทะเลสอ ก็มาสมทบอีก ส่งผลให้ลำน้ำลำเชียงไกรเกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วกว่า 30 หลังคาเรือน นานกว่า 4 วันแล้ว และพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 500 ไร่ นานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ซึ่งบ้านเรือนยังไม่ได้รับความเสียหาย เพียงแต่เดินทางเข้าบ้านด้วยความยากลำบาก หลายบ้านต้องนำกระสอบทรายไปกั้นน้ำหน้าบ้าน ส่วนที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือพื้นที่การเกษตร ซึ่งปลูกข้าวไว้เหลืออีกประมาณ 1 เดือนก็จะได้เก็บเกี่ยวแล้ว แต่ต้องมาถูกน้ำท่วมเสียหายเกือบทั้งหมดกว่า 500 ไร่ ซึ่งชาวบ้านก็ได้เสนอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัด หาเงินมาซื้อที่ดินหลังวัดลำเชิงไกร เพื่อขุดเป็นทางระบายน้ำออกจากพื้นที่การเกษตร ลงสู่ลำเชียงไกรให้สะดวกมากขึ้น

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีอยู่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.โนนไทย อ.ด่านขุนทด อ.โนนสูง และ อ.พิมาย ซึ่งทางจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ลุ่มน้ำลำน้ำมูล และลำเชียงไกร ให้เก็บข้าวของขึ้นที่สูงแล้ว เพราะน้ำกำลังลงมา ส่วนในพื้นที่หมู่บ้านลำเชิงไกร หมู่ที่ 9 นี้ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และถูกน้ำท่วมเป็นประจำ เนื่องจากรับน้ำจากลำตะคอง และลำเชียงไกร มารวมอยู่จุดเดียว ส่วนลำน้ำมูลที่อยู่ถัดไปจากลำเชียงไกร ก็มีปริมาณน้ำอยู่เต็มแล้วจึงทำให้น้ำระบายลงช้า ขณะที่พื้นที่การเกษตรซึ่งถูกน้ำท่วมจำนวนมาก ตอนนี้ก็ได้เตรียมที่จะระดมเงินขอซื้อที่ดินหลังวัดลำเชิงไกร เพื่อขุดเป็นทางระบายน้ำออกจากบริเวณที่นาของชาวบ้าน เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้เก็บเกษตรกรต่อไป

นายวิเชียรฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมาขณะนี้ ต้องยอมรับว่ามีปัญหาอยู่มาก เนื่องจากอยู่ในช่วงที่กำลังมีการก่อสร้างโครงการใหญ่ๆ หลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟทางคู่ โครงการถนนมอเตอร์เวย์ และโครงการถนนบายพาส อีกทั้งยังมีการก่อสร้างหมู่บ้านจัดสรรอีกจำนวนมาก ซึ่งเมื่อแก้ปัญหาอีกจุด น้ำก็จะไหลไปสร้างปัญหาอีกจุด ทำให้แก้ไขปัญหากันอย่างไม่สิ้นสุด ดังนั้นทางจังหวัดคงจะต้องไปพูดคุยกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการทั้งจังหวัด ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร