ชาวสมุทรสงครามจุดเทียนเลข ๙ พร้อมหัวใจรอบดาวเรือง 9,999 ต้น

ชาวสมุทรสงครามจุดเทียนเลข ๙ พร้อมหัวใจรอบดาวเรือง 9,999 ต้น

ชาวสมุทรสงครามนับพันพร้อมใจกันจุดเทียนเลข 9 ไทย และรูปหัวใจรอบดาวเรือง 9,999 ต้น ซึ่งจัดเรียงเป็นเลข 9 ไทย และดาวเรืองใหญ่ที่สุดในโลกถวายอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณพื้นที่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองไปวัดพวงมาลัยด้านถนนบายพาส ริมถนนสมุทรสงครามอัมพวา ขาเข้าแม่กลอง ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ผู้ประกอบการภาคเอกชน และประชาชนชาวสมุทรสงคราม ได้ร่วมกันจัดงาน “ชาวสมุทรสงครามร่วมใจถวายความอาลัยปลูกต้นดาวเรือง 9,999 ต้น น้อมเกล้าถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช”

โดยนายรังสรรค์ ตันเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นำชาวสมุทรสงครามเกือบพันคนร่วม จุดเทียนรอบดาวเรือง 9,999 ต้น ซึ่งจัดเรียงเป็นเลข 9 ไทย และโดยรอบดาวเรืองใหญ่ที่สุดในไทย จำนวน 9 ดอก ในจำนวนนี้มีดอกดาวเรืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 259 เซนติเมตร จำนวน 1 ดอก ใช้กลีบกว่า 2,000 กลีบ เพื่อให้ดอกดาวเรืองใหญ่ที่สุดที่จะให้พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยที่อยู่บนท้องฟ้าเห็นความรักของชาวสมุทรสงครามที่มีต่อพระองค์ พร้อมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนจะนำเทียนมาวางเรียงกันเป็นรูปหัวใจ เพื่อแสดงว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 จะทรงอยู่ในหัวใจชาวสมุทรสงครามตลอดไป

ทั้งนี้ ในงานมีกิจกรรมเขียนปฏิญาณทำความดี การวาดภาพประกอบเพลงพระราชนิพนธ์, การแสดงศิลปะเชิงสร้างสรรค์กราฟิตี้ การประกวดวาดภาพ สกรีนเสื้อนิทรรศการฟรี การสอนงานศิลปะต่างๆ นอกจากนี้ยังจัดให้มีดอกดาวเรืองอีก 3 เรียงโดยรอบ เปรียบเสมือนว่าชาวสมุทรสงครามยึดหลัก 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต อย่างไรก็ตามการแสดงนิทรรศการดอกดาวเรืองยักษ์ไปจนปลายเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมบันทึกภาพดอกดาวเรืองประวัติศาสตร์ซึ่งภาคเอกชนและชาวสมุทรสงครามร่วมกันประดิษฐ์น้อมถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นางสาวตวงคุณ ทรงธรรมวัฒน์ ในนามชาวสมุทรสงครามกล่าวว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานตรากตรำพระวรกายมานาน ช่วยคลายทุกข์ให้ลูกตลอดมา ตลอดระยะเวลา 70 ปี โดยไม่มีวันหยุด จวบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต ชาวสมุทรสงครามมีความรักและอาลัย จึงตั้งใจที่จะร่วมกันจัดกิจกรรมสื่อถึงความรัก และระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงรวมตัวกันประดิษฐ์ดอกดาวเรืองยักษ์ 9 ดอก เพื่อให้พระองค์ท่านเห็นจากบนท้องฟ้า อีกทั้งยังเป็นการแสดงให้เป็นว่าแม้สมุทรสงครามจะเป็นจังหวัดเล็กแต่ก็มีความรักและคิดถึงพระองค์ท่านอย่างยิ่งมาก