ระทึกกลางดึก! ไหม้พระประธานในพระอุโบสถวัดช่างทอง

ระทึกกลางดึก! ไหม้พระประธานในพระอุโบสถวัดช่างทอง

ระทึกกลางดึก! เกิดเหตุเพลิงไหม้พระประธานในพระอุโบสถวัดช่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา

เมื่อเวลา 02.00 น วันที่ 10 ต.ค 60 ร.ต.ท เสนีย์ พาชอบ รองสว(สอบสวน) สภ. พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ ภายในโบสถ์วัดช่างทองหมู่1ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมวิทยุขอรถดับเพลิงจาก อบต.เกาะเรียน, อบต.บ้านหว้า และ รถดับเพลิงหน่วยกู้ภัยอยุธยา ให้เข้าระงับเหตุ

ภายในพระอุโบสถ พบเพลิงกำลังลุกไหม้ บริเวณหน้าแท่นพระประธานซึ่งเป็นไม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงช่วยกันใช้น้ำฉีดสกัดนานกว่า 20 นาทีเพลิงจึงสงบ พบบริเวณแท่นพระประธานทำด้วยไม้ถูกเผา โคมไฟ พัดลม โต็ะหมู่บูชา และ ภาพจิตรกรรมฝาผนัง ถูกไฟไหม้เสียหาย ส่วนตัวองค์พระพระธานไม่ได้รับความเสียหายมากนัก มีเพียงคราบรอยไหม้บางส่วน เบื้องต้นค่าเสียหายประมาณ 2 ล้านบาท

สอบถามนายกฤษณะ รักเมือง อายุ 52 ปี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้บริเวณวัด เปิดเผยว่า ขณะที่นอนอยู่ภายในบ้าน และได้มีวัยรุ่นขี่รถจยย. ผ่านมาเห็นแสงไฟภายในโบสถ์ จึงได้ตะโกนบอกตนเอง จากนั้นจึงรีบวิ่งไปแจ้งให้เจ้าอาวาสทราบ และรีบโทรศัพท์แจ้งรถดับเพลิงมาช่วยระงับเหตุ

ทางด้าน พระครูพิชัย เดชารักษ์ 65 ปี ตำแหน่ง เจ้าคณะตำบลเกาะเรียน เจ้าอาวาสวัดช่างทอง เปิดเผยว่า โบสถ์ดังกล่าวสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2493 และมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่ โดยได้จ้างช่างมาวาดภาพ จิตรกรรมฝาผนัง มาเป็นเวลาร่วมปีแล้ว ภายในโบสถ์มี พระประธาน หรือหลวงพ่อช่างทอง ซึ่งเป็นที่กราบไหว้สักการบูชาของชาวตำบลช่างทอง โชคดี ที่ไฟไหม้ไม่หมด ตัวองค์พระประธานไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป