งานเข้าขรก.เชียงใหม่! สั่งสอบปม'เจ้าคณะฯฉาว'สวมบัตรปชช.คนตาย

งานเข้าขรก.เชียงใหม่! สั่งสอบปม'เจ้าคณะฯฉาว'สวมบัตรปชช.คนตาย

"รมว.มหาดไทย" เอาเรื่อง! ปม "เจ้าอาวาสวัดสวนดอก" เชียงใหม่ สวมสิทธิเลขบัตรปชช.คนตาย ต้องสืบตั้งแต่ต้นทาง ใครผิดต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณีเจ้าอาวาสวัดสวนดอก จ.เชียงใหม่ ใช้เลขประจำตัวประชาชนเดียวกับ ด.ช.ดวงดิน เวียงดินคำ ซึ่งเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 2538 เป็นการสวมสิทธิบัตรประจำตัวประชาชนคนตายหรือไม่ ว่า พ่อแม่เด็กยืนยันว่าเด็กเสียชีวิตแน่ชัดแล้ว แม้จะไม่ได้แจ้งการเสียชีวิตและไม่ได้ออกใบมรณะบัตรก็ตาม ซึ่งเราก็ยกเลิกเพิกถอนบัตรประจำตัวฉบับนี้ก่อน

ขณะเดียวกันนายอำเภอในพื้นที่ต้องแจ้งความทันทีกรณีที่เจ้าอาวาสวัดสวนดอกไปสวมสิทธิบัตรประชาชนของผู้ตายเพราะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จากนั้นจะต้องสืบสวนตั้งแต่ต้นทางว่าพ่อแม่รู้เห็นเรื่องนี้หรือไม่ หรือไม่รู้เห็นอะไร รวมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ออกบัตรเมื่อปี 2538 ว่าทำไมถึงปล่อยให้มีการใช้เลขบัตรประชาชนซ้ำกัน ซึ่งถ้าพบว่าใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ เรื่องนี้ถือเป็นอีกบทเรียน แต่ก็สามารถตรวจสอบการกระทำผิดได้อย่างรวดเร็วเพราะมีเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์เข้าช่วยว่ากระทำผิดขั้นไหน อย่างไร ส่วนความผิดพลาดเรื่องการสวมสิทธิบัตรประชาชนในปัจจุบัน คิดว่าคงจะเกิดยากขึ้นเพราะมีการยืนยันด้วยระบบคอมพิวเตอร์แล้ว