ไอโอที บนมิติใหม่ ‘ซัพพลายเชน’

ไอโอที บนมิติใหม่ ‘ซัพพลายเชน’

มาถึงวันนี้ คำว่า “อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์” หรือ “ไอโอที” เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายไม่จำกัดเฉพาะในแวดวงไอที เข้ามาสร้างเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโลก ด้วยอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อถึงกัน

หากมองในแง่บทบาทและการเข้ามาสร้างประโยชน์ เมื่อนำมาใช้ได้ตรงจุดภาคธุรกิจสามารถรับประโยชน์ไปได้แบบเต็มๆ

ในมุมมองของ “อมิต ซูซีน่า” รองประธานกรรมการฝ่ายแอพพลิเคชั่นประจำภูมิภาคอาเซียน ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น เหตุผลสำคัญที่ธุรกิจองค์กรจำต้องนำเทคโนโลยีไอโอทีมาปรับใช้ เนื่องจากสภาพตลาดที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

"ธุรกิจต้องเตรียมพร้อม มองหาวิธีการเติมเต็มความต้องการของลูกค้าให้ได้แบบทุกที่ ทุกเวลา ควบคู่ไปกับการลดค่าใช้จ่าย นอกจากการปรับปรุงการบริหารจัดการภายใน ต้องมองไปถึงการก้าวขึ้นเป็นผู้นำท่ามกลางตลาดที่เต็มไปด้วยคู่แข่ง"

ประเด็นนี้ ไอโอทีได้เข้ามาสร้างเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโลก ด้วยอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกัน ทำให้องค์กรได้เห็น รับรู้ และเกิดการวิเคราะห์จากข้อมูลเรียลไทม์ บริษัทสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ในเวลาที่เหมาะสม ปกป้องผลประโยชน์ และบริการของลูกค้าได้

โดยเปอร์เซ็นต์ของประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยสำหรับธุรกิจนั่นอาจหมายถึงความแตกต่างระหว่างการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน กับการตามหลังเส้นโค้งแห่งดิจิทัลอยู่ถึงสองก้าว

ขับเคลื่อนนวัตกรรม

ผู้บริการออราเคิลกล่าวถึงบทบาทในกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านระบบซัพพลายเชนว่า กระทบทั้งการเข้ามาช่วยปรับปรุงการเติบโต ทำให้ทุกหน่วยงานมองเห็นภาพธุรกิจเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นศักยภาพในการเห็นและคาดการณ์ทางธุรกิจจะช่วยเพิ่มมูลค่าและความแตกต่างทางด้านการแข่งขัน

ไอโอที ยังมีบทบาทต่อการขับเคลื่อนนวัตกรรมและเพิ่มผลผลิตด้วยการวิเคราะห์ข้อมูล (ดาต้า อนาไลติกส์) ซึ่งข้อมูลที่ได้แบบเรียลไทม์ อาจสามารถทำให้ทราบที่มาของปัญหาก่อนเกิดหายนะที่อาจทำให้กำไรลดลง

เขากล่าวต่อว่า ไอโอทีเข้ามาทลายอุปสรรคที่ขวางกั้นระหว่างลูกค้ากับองค์กร ทำให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาด เริ่มจากการให้บริการและผลักดันนวัตกรรมเพื่อตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า

ลดค่าใช้จ่าย

อมิตชี้ว่า ประการสำคัญยังรวมไปถึงเรื่องช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น สามารถนำข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์มาเชื่อมโยงกับระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติไปยังเจ้าหน้าที่ให้บริการทางเทคนิคเพื่อเข้ามาประเมินสถานการณ์ หรือทราบแม้กระทั่งว่ามีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์นั้นๆ ป้องกันการลักทรัพย์

รวมไปถึง ติดตามพฤติกรรมพนักงานเพื่อลดความเสี่ยง สามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมของสถานที่ทำงาน ปรับปรุงนโยบาย แนวทางการปฏิบัติ กฎระเบียบ ป้องกันอุบัติเหตุ

ออราเคิลเผยว่า สัญญาณจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด เปิดโอกาสให้องค์กรสามารถจัดการ ตีความ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ องค์กรที่มีเครื่องมือในการผสมผสานข้อมูลบนอุปกรณ์เข้าไปในขั้นตอนการทำธุรกิจ จะสามารถเพิ่มจำนวนข้อมูลเชิงลึกที่มีการคาดการณ์และขับเคลื่อนให้เกิดการลงมือปฏิบัติงานอย่างคุ้มค่าการลงทุน

“สาระสำคัญก็คือ ไอโอทีจะช่วยให้ธุรกิจสร้างสรรค์นวัตกรรมการให้บริการที่รวดเร็ว พร้อมลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า"

ด้านแนวทางการลงทุนต้องเลือกเครื่องมือเอื้อให้ธุรกิจสามารถตรวจสอบ วิเคราะห์และตอบโต้กับข้อมูลได้เรียลไทม์ สามารถนำพลังข้อมูลมาใช้ปูทางสร้างการเติบโตในระยะยาว ไม่ควรนำเทคโนโลยีมาใช้เพียงเพื่อต้องการเป็นเจ้าของความสามารถในการดำเนินการที่ดีหรือใหม่กว่า สิ่งแรกต้องเข้าใจปัญหา พร้อมมั่นใจว่าทางออกที่เลือกใช้สอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจโดยรวม