'มีชัย'เชื่อไม่เลิกคำสั่ง คสช. ห้ามพรรคทำกิจกรรม แค่ปรับ

'มีชัย'เชื่อไม่เลิกคำสั่ง คสช. ห้ามพรรคทำกิจกรรม แค่ปรับ

"มีชัย" เชื่อ ไม่เลิกคำสั่ง คสช. ห้ามพรรคทำกิจกรรม แค่ปรับ ประเมินยิ่งห้ามพรรคทำกิจกรรม ยิ่งมีผลกระทบเตรียมพร้อม เหตุมีขั้นตอนมาก

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งมีบทเกี่ยวเนื่องให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการภายในเพื่อเตรียมความพร้อมตามกฎหมาย ว่า กรณีดังกล่าวยังมีประเด็นที่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังห้ามดำเนินการ ดังนั้นขณะนี้พรรคการเมืองอาจทำได้เฉพาะการตรวจสอบเรื่องของสมาชิกพรรคการเมือง ส่วนการจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งพรรคใหม่นั้นยังทำไม่ได้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าภายใน 1-2 วัน คสช. คงพิจารณาต่อประเด็นดังกล่าวเพื่อปรับให้มีความสอดคล้อง ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าการปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้จะเกี่ยวข้องกับประเด็นใดบ้าง

ตามกรอบที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดให้พรรคต้องทำ ซึ่งมีเงื่อนไขเวลากำหนดไว้ หากยังทำไม่ได้ เวลาก็จะเหลือสั้นลง แต่ที่ผ่านมาผมเห็นพรรคชี้แจงว่ามีความพร้อม แม้ผมพยายามบอกว่ามีขั้นตอนอีกมาก แต่เขาก็บอกว่าพร้อมแล้ว ซึ่งผมก็นึกไม่ออกว่าพร้อมอย่างไร ส่วนการปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมในช่วงใดหรือไม่นั้น เชื่อว่าจะไม่ทำให้พรรคการเมืองเกิดความได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน เพราะตอนนี้ทุกพรรคทำไม่ได้เหมือนกัน นายมีชัย กล่าว