‘เอพี’ชูนวัตกรรมคอนโด ผสาน‘เทคโนฯ-ไอโอที’

‘เอพี’ชูนวัตกรรมคอนโด ผสาน‘เทคโนฯ-ไอโอที’

ภายใต้ความร่วมมือเป็นพันธมิตรเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัย ระหว่าง เอพี (ไทยแลนด์) และ มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป (MECG) ประเทศญี่ปุ่น เป็นปีที่ 4 ได้ร่วมลงทุนคอนโดมิเนียมไปแล้ว 11 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 5 หมื่นล้านบาท

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวคิดสร้างสรรค์นวัตกรรมการออกแบบคอนโดมุ่งตอบโจทย์การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ครอบคลุมทุกมิติในอนาคต ทั้งด้านคุณภาพ บริการ การอำนวยความสะดวก และความปลอดภัย ให้ผู้พักอาศัย โดยได้รับความร่วมมือจาก มิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป ประเทศญี่ปุ่น ในการส่งต่อแนวคิดในการบริหารจัดการคุณภาพ สู่การพัฒนาคอนโดมิเนียม เอพี ด้วยคอนเซปต์ “AP INNOVATION FOR QUALITY LIVING” นวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน ที่ผสมผสานประสบการณ์ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ากับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่

โดยเฉพาะแนวคิดเรื่อง IoT (Internet of Thing) ตลอดจนระบบจักรกลอุตสาหกรรม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในการเป็น “เจ้าแห่งนวัตกรรม คอนโดมิเนียม” เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยในทุกมิติ

การพัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัย เอพี วางกลยุทธ์ 3 ด้าน 1.Space Innovation & Technology นวัตกรรมสเปซและเทคโนโลยี วิธีคิดในการออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้เป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย โดยทุกพื้นที่เชื่อมต่อเทคโนโลยี ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนรุ่นใหม่ ซึ่งคอนโดที่เปิดตัวใหม่ปีนี้ทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ ไลฟ์ ลาดพร้าว, ไลฟ์ วัน ไวร์เลส และ ไลฟ์ อโศก-พระราม 9 ได้ผสานเทคโนโลยีภายใต้แนวคิด IoT  เข้ากับการออกแบบสเปซ เพื่อให้ทุกพื้นที่เชื่อมต่อโลกไซเบอร์และควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนได้ 24 ชั่วโมง

การนำ ไอโอที มาพัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัย เอพี นำแนวทางการพัฒนาจากมิตซูบิชิ ด้วยการนำมาใช้งานตั้งแต่ระดับโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งออกแบบอาคาร การวางระบบ การก่อสร้าง เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคนี้ และพัฒนาระบบไอโอทีสำหรับผู้อยู่อาศัยไปพร้อมกัน”

2.Durable Homes เป็นนวัตกรรมบ้านที่มีความยั่งยืนในการอยู่อาศัย เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการออกแบบ “AP Check List” เป็นแนวคิดจากมิตซูบิชิที่นำมาประยุกต์ใช้นวัตกรรมในการก่อสร้างสำเร็จรูประบบโมดูลาร์ ดำเนินการไปแล้ว คือ “ห้องน้ำสำเร็จรูป” ทำให้ปัญหาความผิดพลาดในการก่อสร้าง (Defect) มีค่าเท่ากับศูนย์ หลังจากนี้จะพัฒนาดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งาน และวัสดุระบบห้องน้ำสำเร็จรูปให้มีความหลากหลายตอบไลฟ์สไตล์ของคนเมืองที่แตกต่างกัน

เอพี วางแผนนำนวัตกรรมก่อสร้าง ห้องน้ำสำเร็จรูป มาใช้กับทุกแบรนด์คอนโดในทุกเซ็กเมนท์ ซึ่งช่วยให้การก่อสร้างโครงการเสร็จเร็วขึ้น 2 เดือน แม้ปัจจุบันต้นทุนห้องน้ำสำเร็จรูปอยู่ที่ 60,000-65,000 บาทต่อห้อง มีราคาสูงกว่าการก่อสร้างปกติ(ก่ออิฐฉาบปูน)ที่ราคา 30,000-40,000 บาทต่อห้อง แต่หลังจากนี้หากมีการสั่งผลิตด้วยปริมาณมากขึ้น จะทำให้ราคาต่อหน่วยลดลง

กลยุทธ์สุดท้าย 24/7 Safety & Convenient Assurance นวัตกรรมความปลอดภัยและความสะดวก 24 ชั่วโมง อาทิ นวัตกรรมที่ควบคุมทุกอย่างได้แบบเรียลไทม์ ผ่าน แอพพลิเคชั่น ที่เอพีพัฒนาขึ้น สำหรับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ในคอนโด เช่น นวัตกรรมการรับ-ส่งสินค้าผ่านตู้ฝากของอัจฉริยะ i-Locker ที่ผู้ส่งและผู้รับสามารถเข้าถึงการใช้งานด้วยตนเอง 24 ชั่วโมง ปัจจุบัน i-Locker เริ่มติดตั้งในคอนโดเอพีแล้วที่โครงการ RHYTHM สุขุมวิท 42 และมีแผนติดตั้งในทุกโครงการใหม่ หรือการเปิด-ปิดระบบไฟฟ้าในห้องพัก การจองใช้พื้นที่ส่วนกลาง การเชื่อมต่อระบบรักษาความปลอดภัย การชำระค่าสาธารณูปโภคอัตโนมัติ ซึ่งทั้งหมดจะถูกเชื่อมต่อผ่าน เอพี แอพพลิเคชั่น

วิทการ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญเรื่องการให้บริการ และมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การดีไซน์ ด้วยการบริหารจัดการพื้นที่ใช้สอย ทำเลที่ดี รวมไปถึงคุณภาพในการก่อสร้าง การบำรุงรักษา บริการหลังการขาย และบริการขายหรือให้เช่า ที่สำคัญ มุ่งนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยแห่งอนาคต

เอพีและ MECG เป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งพร้อมแบ่งปันองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อยกระดับอสังหาฯ ไทย"

ทางด้านยอดขายของเอพี ถึงสิ้นไตรมาส 3 ทั้งคอนโดและสินค้าแนวราบ อยู่ที่ 28,300 ล้านบาทสูงกว่าเป้าหมาย ที่คาดว่าจะมียอดขายปี 2560 อยู่ที่ 26,000 ล้านบาท เป็นยอดขายคอนโด 16,615 ล้านบาท ส่วนบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม อยู่ที่ 11,685 ล้านบาท ดังนั้นถึงสิ้นปีนี้ เอพี จะมียอดขายรวม 32,000 ล้านบาท