รองนายกฯ ขอ 'พรรคการเมือง' หยุดเคลื่อนไหว ผ่านเดือนนี้ไปก่อน

รองนายกฯ ขอ 'พรรคการเมือง' หยุดเคลื่อนไหว ผ่านเดือนนี้ไปก่อน

"วิษณุ" ขอให้พรรคการเมือง อดกลั้น ผ่านเดือนนี้ไปก่อน อีกหน่อยก็เคลื่อนไหวได้ ชี้เป็นไปได้ ประชุม "คสช." พรุ่งนี้ ถกปลดล็อคการเมืองหรือไม่

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.60 เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้เปิดประชุมพรรคได้ภายหลัง พ.ร.บ.พรรคการเมืองฉบับใหม่ประกาศใช้ ว่า ขอให้พรรคการเมืองรออีกหน่อย เดี๋ยวก็ทำได้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ได้กำหนดไว้ว่า พรรคการเมืองที่ตั้งไว้แล้วนั้น จะต้องทำเรื่องต่างๆ ภายในกรอบเวลากี่วัน เช่น 90 วัน 180วัน ส่วนพรรคการเมืองใหม่สามารถหาสมาชิก 500 คน แล้วจดทะเบียนได้ แม้เวลานี้อาจติดขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม ซึ่งรัฐบาลก็รับทราบถึงปัญหานี้ จึงได้ประกาศพ.ร.บ.พรรคการเมืองออกมา ขณะเดียวกันช่วงเดือนตุลาคมนี้จะมีพระราชพิธีสำคัญ จึงขอให้พรรคการเมืองได้อดกลั้นอีกหน่อย เชื่อว่าคงไม่ถึงขนาดก่อให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็คงไม่พร้อมในบางอย่าง จึงต้องใช้ช่วงเวลาในเดือนนี้เตรียมการ ก่อนที่คสช.จะพิจารณาดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้น ตนไม่ทราบ ยืนยันว่าไม่กระทบต่อกรอบเวลาที่พรรคการเมืองจะดำเนินการเรื่องต่างๆ แน่นอน เพราะกรอบเวลาที่ใกล้ที่สุดคือ 90วันนั้นไม่มีอะไรยุ่งยาก ดูแล้วทำทัน ส่วนที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ระบุว่าการร่วมครม.ในวันที่10 ต.ค.นี้ จะมีวาระพิจาณาปลดล็อกพรรคการเมืองนั้น เบื้องต้นตนไม่ทราบ เพราะไม่มีในวาระการประชุมครม.แต่ก็อาจเป็นไปได้ เพราะพรุ่งนี้มีการประชุมคสช. ก่อนครม.ด้วย หากจะปลดล็อกพรรคการเมืองจะต้องเป็นมติคสช.