แกนนำตั้งโต๊ะลงชื่อหนุน-ค้าน บ.กระทิงแดงยุติการสร้างโรงงาน

แกนนำตั้งโต๊ะลงชื่อหนุน-ค้าน บ.กระทิงแดงยุติการสร้างโรงงาน

แกนนำกลุ่มพัฒนาบ้านดง ตั้งโต๊ะให้ประชาชนลงชื่อหนุน-ค้าน บ.กระทิงแดงยุติการสร้างโรงงาน ด้านตัวแทนบริษัทยันบอร์ดบริหารยังคงมติย้ายฐานการผลิต

จากกรณีบริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ (กระทิงแดง) จำกัด มีคำแถลง ยกเลิกแผนการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ย้ายฐานการผลิตออกจากพื้นที่ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.60

ที่ผ่านมาพบว่ามีการเคลื่อนไหวของกลุ่มที่สนับสนุนบริษัท ในชื่อของกลุ่มพัฒนาตำบลบ้านดง โดยมีนายสมัย สายอ่อนตา เป็นประธานกลุ่ม ได้ทำหนังสือลงวันที่ 7 ตุลาคม 2560 เรื่องขอความอนุเคราะห์ ประชาสัมพันธ์ แสดงความคิดเห็นกรณีบริษัทกระทิงแดงจะย้ายฐานการผลิต ไปยังผู้ใหญ่บ้านใน อ.อุบลรัตน์ โดยผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศผ่านเสียงตามสายอ้างว่าให้ชาวบ้านได้ลงชื่อสนับสนุนโรงงานกระทิงแดง พร้อมกับในเพจเฟสบุคข่าวด่วน ศูนย์ข่าวอุบลรัตน์ขอนแก่น ได้โพสต์เชิญชวนให้ชาวบ้านร่วมลงชื่อที่ศาลากลางบ้าน โดยอ้างว่าจะรวบรวมรายชื่อของชาวบ้านที่ต้องการให้บริษัทดำเนินการต่อ พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้สนับสนุนไปรวมตัวกันบริเวณหน้าโรงงานกระทิงแดง ในวันที่ 9 ต.ค. 60

นายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภออุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้มีการตั้งเวทีปราศรัยเพราะจะมีความเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย ตามคำสั่งของ คสช. ที่ห้ามชุมนุมในที่สาธารณะ ประกอบกับประเทศไทย กำลังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ ถวายอาลัยแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 รวมถึงอยู่ระหว่างการเตรียมงานที่สำคัญของคนไทยทั้งประเทศ อาจจะทำให้กลุ่มผู้ไม่หวังดี สร้างกระแส จนนำไปสู่การเข้าใจผิด สร้างความขัดแย้งให้เกิดกับประชาชน จึงขอให้มีเพียงตัวแทน ไปมอบรายชื่อ และหนังสือ แสดงความคิดเห็นต่อบริษัท โดยการลงลายมือชื่อ และสนับสนุนในครั้งนี้ต้องเป็นอิสระและห้ามกลไกของรัฐสนับสนุน

นายสมัย สายอ่อนตา ประธานกลุ่มพัฒนาตำบลบ้านดง กล่าวว่า สำหรับการรวมตัวย้ายสถานที่ยื่นหนังสือให้บริษัทกระทิงแดงจากหน้าโรงงานมาที่อำเภออุบลรัตน์นั้น เนื่องจากได้รับการประสานจากอำเภอให้ย้ายมารวมตัวกันที่อำเภออุบลรัตน์

"ชาวบ้านที่ออกมาสนับสนุนไม่ได้มาจากการจัดตั้ง ทุกคนที่ทราบข่าวเดินทางมาร่วมแสดงความคิดเห็นกันเอง โดยทางกลุ่มเองได้มาตั้งโต๊ะให้ชาวบ้านมาลงชื่อ ซึ่งมีทั้งสมุดเห็นด้วยและคัดค้าน โดยจะยื่นหนังสือผ่านตัวแทนของบอร์ดบริหารให้ทบทวนเรื่องการย้ายฐานการผลิต เพราะเห็นว่าโรงงานจะเข้ามาสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ การยกเลิกของบริษัท จะทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบในวงกว้าง และทำให้เศรษฐกิจได้รับความเสียหาย ส่วนที่ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นนั้น เพราะเห็นว่าโรงงานเป็นอนาคตของเด็ก ที่อาจจะได้สมัครคนเข้ามาทำงานที่โรงงาน จึงเปิดโอกาสให้ลงชื่อไม่ได้บังคับแต่อย่างใด" นายสมัย กล่าว

ด้านนายนิธิ เพ็งสุข ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรส่วนบุคคลและธุรการ บริษัท กระทิงแดง กล่าวเพียงสั้นๆว่า ทางบริษัทยังคงมีมติการย้ายฐานการผลิตเช่นเดิม ส่วนหนังสือที่ชาวบ้านนำมาบอบให้นี้จะยื่นให้กับบอร์ดบริหารของบริษัทเพื่อพิจารณา ส่วนคำตอบที่ชัดเจนทั้งหมดต้องให้ผู้บริหารเป็นผู้ให้คำตอบ