แนะนักการเมือง ปฎิรูปตัวเองให้ดีก่อนเลือกตั้ง

แนะนักการเมือง ปฎิรูปตัวเองให้ดีก่อนเลือกตั้ง

รองคณบดีนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต เชื่อหลังพระราชพิธี-ร่างพ.ร.ป.ผ่าน ชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง แนะนักการเมือง ปฎิรูปตัวเอง ศึกษาก.ม.- รธน.ให้ดีก่อนเลือกตั้ง

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิตและผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีกระแสเรียกร้องจากพรรคการเมืองให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.กำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจนว่า แม้เป็นสิทธิที่พรรคการเมืองจะเรียกร้อง แต่เป็นเรื่องยากที่นายกฯหรือคสช.จะกล้าประกาศหรือกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้ในช่วงนี้ โดยเฉพาะความชัดเจนของการตราพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่เหลืออีก 2 ฉบับคือ ร่างพ.ร.ป.การได้มาซึ่งสว.และร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส. ซึ่งกระบวนการได้มาทั้งสว.และส.ส.เป็นหลักการและเนื้อหาใหม่หมดและมีความยุ่งยากสลับซับซ้อนสูง อาจมีข้อถกเถียงกันมากจนเป็นเหตุให้ล่าช้าออกไปหรือไม่ ก็ยังยากที่จะคาดเดา

ทั้งนี้เข้าใจว่า คสช. คงรอให้งานพระราชพิธีสำคัญผ่านพ้นไปก่อน ถึงจะกล้ากำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนในการเลือกตั้ง แต่ในขณะนี้ดูภาพรวมแล้วยังไม่มีข้อกังวลหรือสัญญาณอะไรที่อาจจะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามโรดแมป ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง เชื่อว่าตลาดทางการเมืองจะมีความเคลื่อนไหวคึกคักชัดเจนขึ้นในช่วงปลายปี 60 หรือต้นปี 61 นักการเมืองและพรรคการเมืองที่ออกมากดดันส่งสัญญาณให้มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ก็ควรใช้โอกาสนี้ในการวางกรอบวางแผนปฏิรูปพรรคของตัวเองด้วยก็น่าจะดี การสร้างความคาดหว้งให้การเลือกตั้งเป็นคำตอบเดียวหรือคำตอบสุดท้ายของการเมืองไทยเป็นเรื่องที่โอเว่อร์เกินงาม เพราะถ้ายังมองการเลือกตั้งเป็นแค่เกมชิงอำนาจระหว่างขั้ว การเลือกตั้งก็เป็นเรื่องที่น่าห่วงว่าจะกลับไปซ้ำรอยเดิม

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้แม้ยังมีคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมการเมือง แต่ข้อเท็จจริงเป็นที่ทราบกันดีว่ามีการจับกลุ่มพบปะพูดคุยของนักการเมืองทุกพรรคอยู่ตลอดเวลา น่าใช้โอกาสนี้ปฏิรูปตัวเองและพรรคตัวเองด้วย ที่สำคัญบรรดาพรรคการเมืองนักการเมืองและผู้ที่เตรียมจะกระโดดสู่เวทีการเมืองต้องใช้เวลาช่วงนี้ศีกษารัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกลไกใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายอาจไม่ใช่ง่ายๆหรือเพียงเพราะมีเงินก็เข้าสู่การเมืองได้ง่ายเหมือนเดิมอีกต่อไป