ชี้นักการเมืองอย่าเสียจริต แนะอดใจรอเลือกตั้งตามโรดแมป

ชี้นักการเมืองอย่าเสียจริต แนะอดใจรอเลือกตั้งตามโรดแมป

สนช. แจงกฎหมายเลือกตั้งยังเดินตามโรดแมป ชี้นักการเมืองอย่าเสียจริต แนะอดใจรอ - ปกป้องนายกฯคิดเผื่อเวลา กรณีมีปัญหา

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.แสดงท่าทีไม่เดินตามโรดแมปให้มีการเลือกตั้งปลายปี 2561 ว่า เท่าที่ดูเห็นว่าทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมป ขณะนี้กฎหมายลูกอีก 2 ฉบับคือร่างพ.ร.บ.การได้มาซึ่งส.ว.และร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.นั้น กรธ.จะส่งมาให้สนช.ได้ ในวันที่ 21พ.ย. และ 28พ.ย. ตามลำดับ ซึ่งสนช.มีเวลาพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน หรือประมาณสิ้นเดือนม.ค.61 จากนั้นสนช.จะส่งร่างกฎหมายลูกให้ประธาน กรธ. และองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องดู ว่าจะมีข้อโต้แย้งต้องตั้งกมธ.ร่วมหรือไม่

ทั้งนี้ จะมีขั้นตอนที่กรธ.และองค์กรอิสระรับร่างไปพิจารณา 10 วัน หากมีขั้นตอนตั้งกมธ.ร่วมทบทวนก็กินเวลาอีก 15 วัน การนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม สนช. ให้ความเห็นชอบ ถ้า สนช. เห็นชอบก็ต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของร่างกฎหมายทั้งหมดก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี ขั้นตอนเหล่านี้ใช้เวลาอีกเกือบ 2 เดือน จะอยู่ที่ประมาณเดือนเม.ย.61 เมื่อส่งร่างกฎหมายลูกไปให้นายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ต้องเก็บเรื่องไว้ก่อน เพื่อดูว่าจะมีใครยื่นเรื่องคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ คาดว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯได้ประมาณเดือน พ.ค. 2561 และรอการโปรดเกล้าฯลงมาอีก 3 เดือน เมื่อโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว นับไปอีก 150 วัน จึงจัดการเลือกตั้งได้

นอกจากนี้ ก่อนนายกฯนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ปรากฏว่า มีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายลูก ก็ต้องเสียเวลาออกไปอีกระยะหนึ่ง ไม่รู้ใช้เวลาเท่าใด เป็นไปได้ว่า นายกฯ อาจคิดเผื่อเวลาไว้ในกรณีเกิดปัญหาต่างๆขึ้นมาหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่า ร่างพ.ร.บ.พรรคการเมือง มีข้อทักท้วงเรื่องวิธีการเลือกตั้งมากมาย ขณะที่ร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.ก็เป็นการนำมาใช้ครั้งแรก ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้มีการไปเร่งรัดเรื่องระยะเวลาเลือกตั้ง เพราะถ้ายังมีปัญหาอยู่ แล้วไปเลือกตั้ง ทุกอย่างจะกลับมามีปัญหาเหมือนเดิมอีก ถ้าจะล่าช้าออกไป2-3เดือนคงไม่เป็นไร นักการเมืองต่างหากเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองแล้วหรือยัง อย่าเสียจริต ขอให้รอหน่อย