พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมตักบาตรเทโวฯวัดภูเขาสิงห์

พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมตักบาตรเทโวฯวัดภูเขาสิงห์

พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะเขาภูสิงห์ ปีที่ 13 โดยคณะสงฆ์อำเภอสหัสขันธ์ ภาครัฐและเอกชน พระสงฆ์ 400 รูป เดินลงจากเขาภูสิงห์ผ่านบันไดสวรรค์ 654 ขั้น

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 7 ตุลาคม 2560 ที่บริเวณเชิงเขาภูสิงห์ อ.สหัสขันธุ์ จ.กาฬสินธุ์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาล เจ้าเมืองสหัสขันธ์ ประจำปี 2560 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 13 ติดต่อกัน โดยมีนายเธียรชัย อัจฉริยพันธ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นางกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว รองผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น นายจารุววัตร ภูแก้ว นายอำเภอสหัสขันธ์ นายรัตนชัย ไชยคำมี นายก ทต.โนนบุรี นายมนิล นงนุช รองนายก ทต.โนนบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ดนัย รัตนประเสริฐ ผกก.สภ.สหัสขันธ์ และพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศกว่า 10,000 คน ร่วมงาน ทำให้ร้านจำหน่ายสินค้าโอทอป สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มีความคึกคักอย่างมากในห้วงวันออกพรรษา

ทั้งนี้ ในพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ พระสุนทรธรรมประพุทธ์ รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยพระครูกัลยา ณ ทิวากร เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ และพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ เจ้าคณะตำบลภูสิงห์ เจ้าอาวาสวัดไตรภูมิ - ประธานสงฆ์วัดพุทธาวาสภูสิงห์ นำคณะสงฆ์ใน จ.กาฬสินธุ์ และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 400 รูป ออกรับบิณฑบาตโปรดสัตว์โลกเช่นในพุทธประวัติของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หรือวันออกพรรษา


โดยคณะสงฆ์ได้เดินทางจากเขาภูสิงห์ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 346 เมตร ผ่านบันไดสวรรค์ 654 ขั้น ขณะที่การจำลองขบวนพระอินทร์ เทพเทวดา และนางฟ้า ได้คัดสรรบุคคลในพื้นที่ร่วมในขบวน ทั้งสาธารณสุข ปศุสัตว์ ฝ่ายปกครองและตำรวจ และมีประชาชน นักเรียน ร่วมขบวนจำลองเป็นสัมภเวสี เปรต และธิดานางฟ้าอย่างสวยงาม ที่มีผู้ร่วมขบวนกว่า 300 ชีวิต ทั้งนี้ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ พุทธศาสนิกชนได้น้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ

20171007163204407

พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ กล่าวว่า ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ได้จัดขึ้นโดยพลังชาวพุทธใน อ.สหัสขันธ์ โดยคณะสงฆ์ใน อ.สหัสขันธ์ และชาวพุทธใน อ.สหัสขันธ์ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจากทั่วสารทิศ ได้ร่วมจัดขึ้น ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ร่วมสืบสานประเพณี ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ – เอกชนมาด้วยดี นอกจากนี้แล้วยังเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี ที่เน้นความเรียบง่าย พอเหมาะ พอดี และประหยัด ที่ปีเป็นกฐินสามัคคีพอเพียงที่จะเป็นทุนทรัพย์ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา พุทธสถาน และช่วยเหลือวัดหรือพระภิกษุสงฆ์ที่เดือดร้อนหรือประสบภัยต่าง ๆ ขณะที่ข้าวสารอาหารแห้งจากการรับบิณฑบาตในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ จะถูกแบ่งออกเป็นส่วน ๆ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ยากไร้ ถวายให้กับวัดในถิ่นทุรกันดาร และสถานศึกษาที่ขาดแคลนอาหารกลางวัน

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ยอดเขาภูสิงห์ เป็นภูเขาอีกลูกหนึ่งที่อยู่ในอาณาเขตของ อ.สหัสขันธ์ โดยบริเวณยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานของพระพรหมภูมิปาโล พระพุทธรูปองค์ใหญ่ขนาดหน้าตัก 10.5 x 17.85 เมตร ซึ่งประดิษฐานบนยอดเขาภูสิงห์มานานถึง 50 ปี เป็นศูนย์รวมจิตใจ และที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ทั้งการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม สามารถมองเห็นความสวยงามของธรรมชาติ อ.สหัสขันธ์ ได้อย่างงดงาม นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมในวาระโอกาสสำคัญ ๆ ทั้งวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและโอกาสพิเศษต่าง ๆ โดยแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวหมุนเวียนเดินทางมาท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 100,000 คน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ วันสงกรานต์ และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา จึงถือว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญอย่างมาก

นอกจากนี้ การจัดประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ยังจะสามารถเชื่อมโยงไปถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวได้ เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในห้วงวันออกพรรษาให้กลับมาคึกคัก และเอื้อต่อสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ในพื้นที่ด้วย ทั้งพิพิธภัณฑ์สิรินธร เขื่อนลำปาว (แหลมโนนวิเศษ) สะพานเทพสุดา วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) และการท่องเที่ยวแบบพักผ่อนหย่อนใจในการล่องแพในเขื่อนลำปาว การเลือกซื้อสินค้าโอทอปจากชาวบ้าน ที่มีความหลากหลายในวิถีถิ่นคนสหัสขันธ์