ยันไม่มีนโยบายยึดบัตรสวัสดิการฯ จ่อฟันร้านธงฟ้าผิดกฎ

ยันไม่มีนโยบายยึดบัตรสวัสดิการฯ จ่อฟันร้านธงฟ้าผิดกฎ

"รมช.พาณิชย์" ขอเวลาตรวจสอบร้านธงฟ้ายึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยืนยันไม่มีนโยบายเก็บบัตร พร้อมจัดการทันทีหากพบการทำผิด

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อติดตามการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนในร้านธงฟ้าประชารัฐวันที่ 6-7 ตุลาคม 2560 ว่า ประชาชนส่วนใหญ่พอใจในโครงการของรัฐบาลอย่างมาก แต่อาจจะต้องใช้เวลาในการให้บริการ เนื่องจากประชาชนเข้ามาใช้บริการพร้อมกัน เนื่องจากเป็นโครงการที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพให้กับประชาชน เบื้องต้นพบว่าประชาชนเข้ามาใช้บริการประมาณ 300,000 คนต่อวัน มูลค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 100 ล้านบาทต่อวัน

ส่วนกรณีที่พบปัญหาร้านค้าเข้าร่วมโครงการทำการยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนที่มีสิทธิ์ 1,500 รายนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า รับทราบและพร้อมติดตามปัญหาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนร้านที่กระทำผิด ซึ่งต้องขอเวลาตรวจสอบ หากพบปัญหาและร้านดังกล่าวกระทำความผิด หรือผิดหลักเกณฑ์ ก็พร้อมที่จะยกเลิกร้านดังกล่าวในการเข้าร่วมโครงการทันที ดังนั้น ต้องการสื่อสารให้ประชาชนและร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการรับทราบว่าจะไม่มีการเก็บบัตรสวัสดิการ จะไม่มีการให้เงินสด และประชาชนไม่ต้องรีบเข้ามาใช้บริการสามารถมารับบริการได้ตลอดเวลาเมื่อต้องการซื้อสินค้าที่จำเป็น

ส่วนกรณีที่ประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลแจกเป็นเงินสดนั้น ขอชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการสวัสดิการไม่ใช่โครงการแจกเงิน โดยต้องการช่วยเหลือประชาชนและวิธีดังกล่าวมองว่ามีความเหมาะสมที่สุด และจากการสำรวจหากพบว่าปริมาณผู้ใช้บริการมากบางพื้นที่ และเครื่องรูดบัตร EDC ไม่เพียงพอ ก็พร้อมที่จะประสานและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตั้งเครื่องรูดบัตรเพิ่ม เพื่อความสะดวกกับประชาชน

สำหรับจังหวัดน่านมีผู้มีสิทธิ์ ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 173,838 ราย และร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 386 ร้าน ครอบคลุมพื้นที่ 15 อำเภอ 99 ตำบล ของจังหวัดน่าน และขณะนี้ในพื้นที่ดังกล่าวมีร้านค้าที่ได้รับเครื่องรูดบัตร EDC แล้ว 93 ร้าน ใน 15 อำเภอ 67 ตำบล แต่ยังมีบางพื้นที่ บางตำบลขาดเครื่องรูดบัตร EDC ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะเร่งติดตั้งเครื่อง เพื่อให้ครอบคลุมและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนต่อไป ส่วนผู้มีสิทธิ์ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคนทั่วประเทศ ล่าสุดมีผู้มารับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว 300,000 บัตร