'ธนารักษ์'แจงเหตุดำเนินคดีแกนนำริมคลองลาดพร้าว

'ธนารักษ์'แจงเหตุดำเนินคดีแกนนำริมคลองลาดพร้าว

"กรมธนารักษ์" ออกโรงแจง หลังแจ้งความดำเนินคดีอาญากับแกนนำชุมชนริมคลองลาดพร้าว-คลองบางซื่อ เหตุไม่ให้ความร่วมมือ และยั่วยุชุมชน

กรมธนารักษ์ ชี้แจงกรณีแจ้งความดำเนินคดีอาญากับชาวบ้านชุมชนริมคลองลาดพร้าวและคลองบางซื่อ ที่ไม่เข้าร่วมโครงการพัฒนาชุมชนริมคลองเพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหารุกล้ำคลอง หรือโครงการบ้านประชารัฐริมคลองว่า  ที่ผ่านมากรมฯ ได้พยายามเจรจาผ่อนปรนกับกลุ่มชาวบ้านที่มีการบุกรุกมานานพอสมควร เพื่อแก้ไขปัญหารุกล้ำคลองให้ได้โดยเร็ว  แต่ปรากฏว่ายังมีกลุ่มผู้บุกรุกบางรายนิ่งเฉยไม่ยินยอมปฏิบัติ อีกทั้งยังทำการยุยงส่งเสริมให้คัดค้าน จนทำให้การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ยืดเยื้อมานาน จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการทางด้านกฎหมายเข้ามาดำเนินการกับแกนนำผู้บุกรุกบางรายที่ไม่ให้ความร่วมมือ โดยร้องทุกข์กล่าวโทษและดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาปัญหาประชาชนบุกรุกอยู่อาศัยและปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างบริเวณคลองและชานคลองมีมากกว่า 50 ชุมชน 6,868 ครัวเรือน โดยมี 9 ชุมชน 1,002 ครัวเรือน ได้โยกย้ายไปจัดหาที่ดินแห่งใหม่ คงเหลือที่บุกรุกฯ 41 ชุมชน 5,866 ครัวเรือน ขณะนี้กรมธนารักษ์ได้จัดให้เช่าไปแล้ว 28 ชุมชน 3,554 ครัวเรือน และมีชุมชนที่ต้องจัดให้เช่าเพิ่มเติม 13 ชุมชน 2,312 ครัวเรือน โดยจะดำเนินการ ในปีงบประมาณ 61

"รัฐบาลได้ให้หลายหน่วยงานร่วมมือกันแก้ปัญหาการจัดระเบียบที่อยู่อาศัยเพื่อแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดตามแนวคลองทั้งหมดรวมถึงคลองลาดพร้าวและคลองบาง ได้แก่ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  กรมธนารักษ์ สำนักงานเขต คสช.พื้นที่ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อปรับปรุงที่อยู่อาศัยของชุมชนริมคลองที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ ให้มีที่อยู่อาศัยที่มีความมั่นคงยั่งยืนและมีสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่ดีมากยิ่งขึ้น"