'ผบ.ทบ.' ห่วงฝนตกหนัก สั่ง 4 ทัพภาคดูแลปชช.

'ผบ.ทบ.' ห่วงฝนตกหนัก สั่ง 4 ทัพภาคดูแลปชช.

"ผบ.ทบ." ห่วงฝนตกหนัก 7 – 11 ต.ค. นี้ กำชับ 4 ทัพภาคดูแลประชาชน พร้อมประสานจังหวัดป้องพระเมรุมาศจำลอง -พื้นที่ถวายดอกไม้จันทน์ไม่ให้ได้รับผลกระทบ

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ​​จากอิทธิพลของความกดอากาศสูงและร่องมรสุมที่พัดผ่านประเทศไทย ส่งผลให้ในช่วง 7 – 11 ตุลาคม 2560 จะเกิดฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง, ภาคตะวันออก, ภาคเหนือ และภาคใต้ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหล่หลาก ซึ่ง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องในห้วงนี้เป็นอย่างยิ่ง และเพื่อเป็นการแจ้งเตือนประชาชนให้พร้อมเตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว กองทัพบกได้กำชับให้หน่วยทหารในทุกพื้นที่เตรียมเข้าดูแลและคลี่คลายสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว โดยจากการที่ได้มีการปรับภารกิจของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ ให้มุ่งเน้นการเข้าบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นภารกิจหลัก ตั้งแต่ ตุลาคม 2560 เป็นต้นมานั้น

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า กองทัพบกจะใช้กำลังจาก กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ เป็นกำลังหลักในการเข้าดูแลสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วง 7 – 11 ตุลาคม นี้ โดยยังมีกำลังจากกองร้อยช่วยเหลือประชาชนของหน่วยทหารประจำพื้นที่ และกำลังจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ที่จะร่วมดูแลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด โดยการช่วยเหลือจะดำเนินการทันทีที่เกิดสถานการณ์

ในขณะเดียวกันกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จะประสานงานกับส่วนราชการประจำจังหวัด เพื่อดูแลสถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง และสถานที่ที่ใช้ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ป้องกันมิให้ได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักดังกล่าว รวมทั้งดูแลกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการเตรียมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ให้สามารถดำเนินไปได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ นอกจากนี้จะเร่งเปิดเส้นทางหรือซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมที่อาจได้รับผลกระทบ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ในการสัญจรได้ต่อเนื่อง

สำหรับช่องทางการขอรับความช่วยเหลือ รวมถึงการป้องกันอุทกภัย สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก (ส่วนกลาง) โทร 02-2977648 , ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 1 (ภาคกลาง) โทร 02-2803977 , 02-2815443 , ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) โทร 044-259987 , ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 (ภาคเหนือ) โทร 055-242859, 055-252730 , ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 4 (ภาคใต้) โทร 075-383405 และหน่วยทหารใกล้บ้าน