ไอเอ็มเอฟมั่นใจเศรษฐกิจโลกฟื้น

ไอเอ็มเอฟมั่นใจเศรษฐกิจโลกฟื้น

นอกจากนี้ นางลาการ์ด ยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆรีบไขว่คว้าโอกาสในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เร่งเดินหน้าปฏิรูปในด้านต่างๆ

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟ มีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เธอเรียกร้องให้ประเทศต่างๆเดินหน้าปฏิรูปต่อไป เพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

“เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นในสัปดาห์หน้า เราจะเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจฉบับปรับปรุง ซึ่งอาจมีการปรับเพิ่มมุมมองต่อเศรษฐกิจ” นางลาการ์ดกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ ก่อนการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลกจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟ ได้ออกรายงานโดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะขยายตัว 3.5% ในปีนี้ และ 3.6% ในปี 2561

นางลาการ์ด กล่าวว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจทั่วโลกเกือบ 75% อยู่ในทิศทางการฟื้นตัวอย่างสดใส ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ดีที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นทศวรรษนี้ โดยนอกเหนือจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจแล้ว ระบบการเงินทั่วโลกก็มีเสถียรภาพมากขึ้นด้วย โดยภาคธนาคารมีความมั่นคงขึ้น ขณะที่นักลงทุนในตลาดก็มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นางลาการ์ด ยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆรีบไขว่คว้าโอกาสในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เร่งเดินหน้าปฏิรูปในด้านต่างๆ เช่น การลงทุนในด้านการศึกษา วิจัย และพัฒนา ตลอดจนลงทุนในระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นผลผลิตและส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุม