Daily Strategy (6 ต.ค.60)

Daily Strategy (6 ต.ค.60)

คอมมอดิตี้ขึ้นขานรับจีนกลับจาก Golden Week และสหรัฐฯ อนุมัติงบ

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้: เรายังมองว่า SET จะขึ้นทดสอบ 1,700 จุด คาดหุ้น Commodity เริ่มฟื้นกลับมา หลังพ้นช่วง Golden Week ของจีนในสิ้นสัปดาห์นี้ คาดกรอบดัชนีวันนี้ 1,683-1,697 จุด (+/-ราว 7 จุด) หลังจากตลาดหุ้นวานนี้แกว่งตัวแคบ แต่ยังมีแรงซื้อหนักในกลุ่มเด่นคือพลังงานไฟฟ้า และเราเริ่มเห็น Flow เข้ามาดีในกลุ่มเดินเรือ เด่นที่ PSL, TTA, AMA, PRM รับกับค่าระวางเรือที่เด่นมากในวันนี้ +4.7% เรายังมองค่าระวางเรืออยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ขานรับกับการกลับมาจาก Golden Week ของจีน รวมถึงข่าวข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่ง และการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติอนุมัติงบประมาณวงเงิน 4.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับปีงบประมาณ 2561

หุ้นเด่นวันนี้: TCAP(ราคาปิด 49.00 บาท; ซื้อ; ราคาเป้าหมายปี 60 ของ AWS 55.00 บาท)

  • TCAP ยังเป็นหุ้นที่ laggard อยู่ โดยซื้อขายกันที่ค่า PBV เพียง 0.95 เท่า ขณะที่มีแนวโน้มที่สดใสรออยู่ข้างหน้า เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/60 ของธนาคารจะเติบโต 2.8% QoQและ 14.7% YoY อยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท หนุนโดยการตั้งสำรองที่ลดลงและสินเชื่อที่ปรับตัวดีขึ้น เราคาดสินเชื่อ ณ ไตรมาสดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น 2.1% YTD และคาดจะเร่งตัวเติบโตกว่า 5% ณ สิ้นปี 60 ซึ่งการเติบโตสินเชื่อในปีนี้นับเป็นการเติบโตครั้งแรกในรอบ 4 ปี
  • Price Pattern ของ TCAP ยังคงมีแนวโน้มหลักที่เป็นแนวโน้มขาขึ้น (Uptrend) จากการเกิดทั้ง Daily, Weekly, & Monthly Buy Signal เมื่อพิจารณา Price Pattern ของ TCAP มีเป้าหมายเบื้องต้นอยู่ที่ 63.75 บาท ทั้งนี้ TCAP มีจุด Stop Loss ระยะสั้นอยู่ที่ 46.50 บาท (Resistance: 49.25, 49.50, 49.75; Support: 48.75, 48.50, 48.25)      

ปัจจัยในประเทศ:

  • ไทยเบฟผลักดันเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกไปต่างประเทศบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็น บริษัทอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของไทยกำลังขยายตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อรองรับตลาดอาเซียนและเอเชียเหนือด้วยความหวังที่จะสร้างตลาดมวลชนในภูมิภาคนี้ นาย ธนาภาซีอีโอของบริษัทกล่าวว่า บริษัทได้เพิ่มงบประมาณการลงทุนกว่า 2 พันล้านบาทเป็น 4 พันล้านบาทในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2560 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2561 เพื่อขยายธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการผลิต (บางกอกโพสต์)
  • การประมูลงานดีแทคสเปกตรัมที่จัดโดย กสทช. ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายใหม่ซึ่งจะอยู่ในการจัดทำโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ขณะนี้ช่วงคลื่นความถี่สองประเภทนี้ดำเนินการโดย บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น (DTAC) ภายใต้สัมปทานของรัฐวิสาหกิจของแคท เทเลคอมจะหมดอายุในวันที่ 30 กันยายนปีหน้า โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กทช กล่าว"ผมไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการกสทช. ขึ้นใหม่ในขั้นตอนการคัดเลือกเมื่อไร" ซึ่งกสทช ชุดปัจจุบันกำลังประสบปัจจัยเสี่ยงสําคัญที่จะดําเนินการต่อไปในฐานะชั่วคราวเนื่องจากอาจไม่สามารถดําเนินการใดๆต่อการตัดสินใจนโยบายที่สําคัญได้ซึ่งรวมถึงการประมูลการประมูลคลื่นความถี่ 1800 และ 850 MHz (บางกอกโพสต์)ความเห็น: ข่าวนี้จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อ DTAC เรื่องการเลื่อนการประมูลคลื่นความถี่ออกไป
  • ความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับดีขึ้นติดกันเป็นเดือนที่ 2 โดยได้รับแรงหนุนมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่สดใสทั้งจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายต่อเนื่อง โดยดัชนีเพิ่มเป็น 75 จุดในเดือนกันยายน จาก 74.5 จุดในเดือนสิงหาคม (บางกอกโพสต์)
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ GDP ปีนี้โต 7% จาก 3.4% หลังจากการส่งออกออกมาดี ทั้งนี้ก็ได้ปรับประมาณการณ์ส่งออกปีนี้เป็น 7% ด้วย จากเดิม 3.8% สอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว (บางกอกโพสต์)
  • ยอดขาย SIRI กระฉูดในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา บริษัทแสนสิริยังคงสามารถรักษาระดับยอดขายได้ดีอย่างต่อเนื่องที่ประมาณ 9,881 ล้านบาท ภายใต้การเปิดโครงการใหม่ 5 โครงการ มูลค่า 13,567 ล้านบาท ได้แก่ คณาสิริ-ปิ่นเกล้า เศรษฐสิริ แจ้งวัฒนะ-ประชาชื่น ดีคอนโดพิงค์ เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ และ ทากะ เฮ้าส์ ทาให้ยอดขายรวมทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 24,767 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 62% ของเป้ายอดขาย โดยเป็นยอดขายจากตลาดต่างชาติประมาณ 5,670 ล้านบาท หรือ 71% ของเป้ายอดขายต่างชาติ ซึ่งตลาดจีนและฮ่องกงยังคงเป็นสัดส่วนหลักในตลาดต่างชาติ

ตลาดต่างประเทศ:

  • ตลาดหุ้นสเปน (IBEX) ปรับขึ้น 2.5% หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าศาลรัฐธรรมนูญของสเปนระงับการประชุมรัฐสภาคาตาลันในวันจันทร์ที่ 9 ต.ค. 60 นี้ ช่วยลดความกังวลว่าผู้นำทางการเมืองของแคว้นคาตาลุญญาจะประกาศเอกราชจากสเปนชั่วคราว ด้าน ECB ยังถกเถียงกับแนวทางการขยายมาตรการ QE แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

สินค้าโภคภัณฑ์:

  • น้ำมันดิบ: น้ำมัน WTI ปิดบวก 81 เซนต์ ได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีหน้า แทนที่จะสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า ความเห็น: เหตุการณ์หนึ่งที่น่าจะมีบทบาทต่อราคาน้ำมันให้ยังยืนในระดับที่ดีได้คือการที่ซาอุดิอาระเบีย จะนำหุ้น Saudi Aramco เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นลอนดอน ฮ่องกง และนิวยอร์ค ในช่วงไตรมาส 1/61 อย่างไรก็ตาม ตลาดยังควรต้องจับตาต่อการที่สหรัฐส่งออกน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) เข้าสู่ตลาด
  • แท่นขุนเจาะน้ำมัน:เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐฯ จะรายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ ในวันนี้ ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เบเกอร์ ฮิวจ์ระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้น 6 แท่น สู่ระดับ 750 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์
  • ค่าการกลั่น: ดีดกลับแรง มาอยู่ที่ 7.90 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในวันนี้ จากเมื่อวานที่ 6.76 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล คาดกลับมาบวกต่อธุรกิจโรงกลั่น TOP, PTTGC, IRPC, SPRC, BCP, ESSO
  • ราคาถ่านหิน:ปิดที่ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน ขึ้นเล็กน้อยต่อจากวานนี้ที่ 99.00 เหรียญสหรัฐฯ ราคาหุ้น ITMG’J รีบาวด์ 200 รูเปียห์ หรือ +1.01% เป็น 20,075 รูเปียห์
  • ค่าระวางเรือ:บวก 62 จุด หรือ 4.7% มาอยู่ที่ 1,382 จุด เป็นปัจจัยบวกทางตรงกับ PSL, TTA
  • ทองคำ:ลดลง 3.60 ดอลลาร์หรือ 0.28% ปิดที่ระดับ 1,20 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้รับปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ในวันนี้