ชี้'ทรัมป์-ประยุทธ์'คุยกัน มองสหรัฐยอมรับรบ.จากรัฐประหาร

ชี้'ทรัมป์-ประยุทธ์'คุยกัน มองสหรัฐยอมรับรบ.จากรัฐประหาร

"ประวิตร" ชี้เป็นภาพที่ดี "ทรัมป์-ประยุทธ์" หารือกัน ย้ำความสำเร็จ "ปธน.สหรัฐ" เชิญรัฐบาลจากรัฐประหารเยือนอเมริกา

เมื่อเวลา 09.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ภาพรวมถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และประเทศไทยและสหรัฐเองก็มีความร่วมมือในทุกๆเรื่องทั้งการค้าการต่างประเทศ นับว่าเป็นความสำเร็จ เพราะประเทศของเรามีรัฐบาลที่มาจากรัฐประหารแต่ทางสหรัฐได้เชิญไปพูดคุย พร้อมทั้งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนการเจราจา การลงทุนการค้ากับสหรัฐฯนั้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นกระทรวงพาณิชย์ ก็ยังคงต้องดำเนินการต่อไป ส่วนกรณีที่ทางสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะเชิญ พล.อ.ประวิตร และหน่วยงานความมั่นคงของไทยไปพูดคุยนั้น ทางสหรัฐฯยังไม่ได้เชิญมา

เมื่อถามว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เป็นห่วงเรื่องปัญหาชาวโรฮิงญา รัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ อาจจะขอความร่วมมือให้ไทยช่วยเจรากับเมียนมาร์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทาง พล.อ.อาวุโส มิน ออง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาร์ ได้เดินทางมาคุยกับตนแล้วในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งทาง พล.อ.อาวุโส มิน ออง หล่าย บอกว่า ชาวเบงการี (โรฮิงญา) มาตีเขาก่อน และ นางออง ซาน ซู จี ออกมาพูดไปแล้ว ทุกอย่างไม่เกี่ยวกับประเทศไทย

พล.อ.ประวิตร ยังระบุถึง การกำหนดวันเลือกตั้งในปีหน้าว่า นายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนแล้ว ส่วนกระแสข่าวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นนั้น ตนไม่ทราบ พูดกันไปเอง