ไหลเรือไฟนครพนม อลังการสุดยิ่งใหญ่ของโลก

ไหลเรือไฟนครพนม อลังการสุดยิ่งใหญ่ของโลก

อลังการประเพณีไหลเรือไฟนครพนม คืนขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 สุดยิ่งใหญ่ที่เดียวในโลก

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ประเพณีไหลเรือไฟที่จังหวัดนครพนมจัดอย่างยิ่งใหญ่ ถึงแม้ก่อนจะถึงเวลาไหล ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคแต่อย่างใด จนกระทั่งเวลา 19.00 น. เรือไฟลำแรกก็ได้อวดโฉมเต็มคุ้งน้ำ ละค่อย ๆ ทยอยออกจากฝั่งโชว์ ความสวยงามอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งในช่วงกลางวัน ถนนทุกสายคราคร่ำไปด้วยรถยนต์ของนักท่องเที่ยว

โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ตั้งแต่หน้าโรงเรียนสันตยานันท์ถึงแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช คลาคล่ำไปด้วยคลื่นมหาชนที่เบียดเสียดยัดเยียดกันเพื่อหาจุดนั่งชมเรือไฟ จนหาที่เดินแทบไม่ได้นอกจากนั้นก่อนที่จะถึงเวลาไหลเรือไฟได้มีการปล่อยกระทงสาย หรือไข่พญานาค จำนวน 12,000 ดวง เต็มลำแม่น้ำโขงเป็นการเรียกน้ำย่อยให้นักท่องเที่ยวได้บันทึกภาพความงามกลางสายน้ำ

ส่วนเรือไฟลำแรกที่ถูกปล่อยออกจากจุดเป็นของ อ.ธาตุพนม มีความยาว 40 เมตร เรียกเสียงฮือฮาจากนักท่องเที่ยวลั่นลำน้ำโขง สำหรับเรือไฟที่มีความยาวที่สุดในปีนี้มีด้วยกัน 3 ลำคือเรือไฟจากอำเภอเมือง อำเภอโพนสวรรค์ และอำเภอเรณูนคร โดยมีความยาวถึง 80 เมตรสูง มากกว่า 30 เมตรหรือสูงกว่าตึก 10 ชั้นเลยทีเดียว ส่วนเรือไฟ รองลงมาจะยาว 75 เมตร มีทั้งสิ้น 2 ลำ จาก อ.นาทม,ศรีสงคราม ส่วนเรือไฟ อ.นาแก ยาวเป็นอันดับ 3 อยู่ที่ 70 เมตร ส่วนเรือไฟลำที่สั้นที่สุดมาจาก อ.ท่าอุเทน ยาว 35 เมตรโดยทั้งหมดทยอยออกจากฝั่งสู่คุ้งน้ำเพื่ออวดความสวยงามสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวนับแสนคนที่มารอชมแน่นขนัดตามริมฝั่งโขงตลอดความยาว กว่า 3 กิโลเมตรในเขตเทศบาลเมืองนครพนม