ไทยรุ่งคว้า“นวัตกรรมแห่งชาติ” เปิดทางขายรัฐผ่านโควต้าฯพิเศษ

ไทยรุ่งคว้า“นวัตกรรมแห่งชาติ” เปิดทางขายรัฐผ่านโควต้าฯพิเศษ

รถยนต์ตรวจการณ์ “ทีอาร์ ทรานสฟอร์เมอร์” ได้รับรางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2560 ด้านเศรษฐกิจ และได้รับการคัดเลือกให้ขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดภาครัฐผ่านโควตาการจัดซื้อจัดจ้างพิเศษ

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รถยนต์ตรวจการณ์ “ทีอาร์ ทรานสฟอร์เมอร์” ได้รับรางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2560 ด้านเศรษฐกิจ และได้รับการคัดเลือกให้ขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดภาครัฐผ่านโควตาการจัดซื้อจัดจ้างพิเศษ เนื่องจากรถยนต์ตรวจการณ์อเนกประสงค์ หรือรถยนต์ที่ใช้ในภารกิจทางการทหารหรือหน่วยราชการอื่นๆ ยังไม่มีผู้ผลิตไทยที่ทำได้ตามมาตรฐานสากล ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าในราคาและค่าบำรุงรักษาสูง

สำหรับทีอาร์ ทรานสฟอร์เมอร์ (TR Transformer II) ใช้โครงสร้างปิกอัพที่ผลิตภายในประเทศ มาออกแบบตัวถังใหม่ทั้งหมดให้สามารถใช้งานได้หลากหลายภารกิจ ทั้งเป็นรถยนต์นั่งทั่วไปและรถอเนกประสงค์ที่สามารถปรับให้นั่งโดยสารได้ 5-11 ที่นั่ง หรือใช้เป็นรถประทุน รองรับการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษต่างๆ ทำให้สามารถใช้เป็นรถสำหรับหน่วยเก็บกู้ระเบิด (อีโอดี) รถบังคับการควบคุมโดรน รถติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายทอดสด รถพยาบาลฉุกเฉินภาคสนาม รถบรรเทาสาธารณภัยและรถควบคุมระบบสื่อสาร เป็นต้น

ในฐานะที่ไทยรุ่งทำด้านการประกอบตัวถังรถอยู่แล้ว จึงอยากที่จะพัฒนารถที่ตอบความต้องการใช้งานของหน่วยงานภาครัฐที่มีความหลากหลาย ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ที่สำคัญคือ ราคาไม่แพง ปัจจุบันขายในไทยไปกว่า 400 คัน โดย 10% เป็นหน่วยงานภาครัฐ และ 90% เป็นภาคเอกชนหรือผู้ประกอบการ

เมื่อ 2 ปีที่แล้วไทยรุ่งเริ่มทำตลาดต่างประเทศ โดยลูกค้าหลักคือ มาเลเซียและศรีลังกาที่ใช้ทีอาร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ราว 200 คันและมีแผนที่จะขยายไปยังประเทศอาเซียน เช่น ลาว เวียดนาม และกัมพูชา นอกจากนี้ยังส่งรถต้นแบบไปทดสอบตลาดที่สิงคโปร์ซึ่งมีความต้องการราว 1,000 คัน คาดว่าจะเข้าร่วมประมูลในปี 2561 และตั้งเป้าที่จะส่งออกไปยังยุโรปอีกด้วย

“เราหวังที่จะให้คนไทยใช้นวัตกรรมของดีของไทย แม้จะมีหน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจที่ให้ความสนใจ แต่ไม่สามารถซื้อเพราะไม่รู้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่เข้าใจนโยบาย หากภาครัฐมีการสนับสนุนที่ชัดเจนและกระบวนการที่ไม่ซับซ้อน โอกาสที่ผลงานนวัตกรรมจะผ่านการจัดซื้อจัดจ้าง 30% ก็มีโอกาสมากขึ้น” นายสมพงษ์ กล่าว