'ศูนย์วิจัยกสิกรไทย'ปรับเป้าจีดีพี3.7%

'ศูนย์วิจัยกสิกรไทย'ปรับเป้าจีดีพี3.7%

การส่งออกและท่องเที่ยวที่เติบโตดี ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย "ปรับคาดการณ์จีดีพี" ปีนี้ขึ้นจาก 3.4% เป็น 3.7% พร้อมมองการส่งออกโต 7%

น.ส. ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้บริหารสงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2560 มาอยู่ที่ 3.7% จากเดิม 3.4% จากการส่งออกและการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ

โดยเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะขยายตัวได้ที่ 3.8% สูงกว่าในช่วงครึ่งปีแรกที่ขยายตัวเฉลี่ย 3.5% จากภาคการส่งออกที่ยังเติบโตได้ในระดับสูง โดยมีการปรับประมาณการส่งออกทั้งปี 2560 มาอยู่ที่ 7.0% การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของภาคการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมา ในขณะที่การลงทุนภาครัฐคาดว่าจะกลับมาเร่งตัวได้ในครึ่งหลังของปี ท่ามกลางงบกลางปีที่ค่อยๆ ทยอยออกมา

การใช้จ่ายครัวเรือนในช่วงครึ่งปีหลังอาจผ่อนแรง จากรายได้ภาคเกษตรที่หดตัว รวมถึงเงินเฟ้อที่คาดว่าจะเร่งตัวขึ้นในไตรมาสสุดท้ายจะเป็นแรงกดดันกำลังซื้อ อย่างไรก็ตาม มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจะช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้บางส่วน ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะขยายตัวได้ในอัตราที่ชะลอลงที่ 2.8% จากครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้ 3.1% ทำให้ทั้งปี 2560 การบริโภคภาคเอกชนปรับขึ้นมาอยู่ที่ 3.0%

เงินเฟ้อปี 2560 คงคาดการณ์อยู่ที่ 0.8% โดยมองว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 ยังมีปัจจัยที่เข้ามาผลักดันราคาสินค้าบางกลุ่มให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งราคาทางด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น ค่าโดยสารสาธารณะมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้าย ตลอดจนผลของการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตน่าจะสะท้อนเข้ามาที่ดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภคในเดือนต.ค. 2560 ซึ่งผลักดันอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงไตรมาสที่ 4/2560 ให้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1.0% และส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยตลอดทั้งปี 2560 ยังคงประมาณการไว้ที่ 0.8%