จับหนุ่มแอฟริกาใต้ถือพาสปอร์ตปลอม

จับหนุ่มแอฟริกาใต้ถือพาสปอร์ตปลอม

ตม.เมืองหนองคายจับหนุ่มแอฟริกาใต้ ถือพาสปอร์ตปลอมจ่อออกนอกราชอาณาจักร เร่งขยายผล

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2560 ที่ห้องสอบสวน ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พล.ต.ต.กิตติกร บุญสม ผบก.ตม 4 พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ม.จว.หนองคาย,และรอง.ผกก.ตม.หนองคาย,เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.หนองคาย ได้ร่วมสอบสวนและจับกุม Mr.nkosinathib nhlapho อายุ 31 ปีชาวแอฟริกาใต้ พร้อมหนังสือเดินทาง 2 เล่ม

การจับกุมในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้ากำลังบริการประชาชน และนักท่องเที่ยว ตามปกติ ต่อมามี Mr.nkosinathib nhlapho ได้เดินทางเข้ามาเพื่อติดต่อขอย้ายรอยตราประทับ เปลี่ยนเล่มหนังสือเดินทาง และจะเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ทางเจ้าหน้าที่เริ่มสังเกตว่า หนังสือเดินทาง 2 เล่มนั้นมีความแตกต่างกัน และมีจุดผิดปกติอยู่ 11 จุด ทางเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบสวนโดยละเอียด

จากการสอบถาม Mr.nkosinathib nhlapho ทราบว่า ตนได้ว่าจ้างให้เพื่อนชาวต่างชาติดำเนินการหาหนังสือเดินทาง ให้โดยไม่รู้ว่าเป็นการปลอมแปลงขึ้นมา และทางเจ้าหน้าที่ ตม.ได้สอบถามไปยังสถานทูตแอฟริกาใต้ ทราบว่า ขั้นตอนในการดำเนินการทำหนังสือเดินทางนั้นจะต้องดำเนินการด้วยตัวเองเท่านั้น จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวและแจ้งข้อหาใช้ หรือมีไว้ เพื่อใช้ซึ่งหนังสือเดินทางปลอม โดยผิดกฎหมาย ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป