ผบ.4เหล่าทัพพรึ่บ! 'ปธ.องคมนตรี' ย้ำสามัคคี พัฒนา สร้างชาติ

ผบ.4เหล่าทัพพรึ่บ! 'ปธ.องคมนตรี' ย้ำสามัคคี พัฒนา สร้างชาติ

"พล.อ.เปรม" ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ย้ำช่วยพัฒนาบ้านเมือง รักษาความเป็นไทย สร้างความเป็นธรรมให้คนในชาติ ด้าน "ผบ.4เหล่าทัพ" พรึ่บตบเท้าร่วมงานสานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 31

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สโมสรกองทัพบก วิภาวดี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 31 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.), พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.), พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.), พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.), พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ผบ.4เหล่าทัพพรึ่บ! 'ปธ.องคมนตรี' ย้ำสามัคคี พัฒนา สร้างชาติ

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นการนำเยาวชนจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ในกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวอุปถัมภ์ และชุมชนสังคมพหุวัฒนธรรม ทำให้เยาวชนได้รับประสบการณ์ตรงและมีความเข้าใจบริบทของสังคมไทยมากยิ่งขึ้น จนนำไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครอบครัวอุปถัมภ์และครอบครัวเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เป็นเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลาม 215 คน และเยาวชนที่นับถือศาสนาพุทธจำนวน 104 คน รวม 319 คน

พล.อ.เปรม กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่พวกเราควรภาคภูมิใจว่า พวกเราได้พร้อมเพรียงกันมาทำงาน เพราะเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดินอีก ทั้งนี้ตนขอจดจำและนำไปใช้ประโยชน์ในความเอื้อเฟื้อของผู้ใหญ่ กระทรวง ทบวง กรม รวมถึงผบ.เหล่าทัพต่างๆ และขอให้มีความภูมิใจทุกท่านมีส่วนร่วมสร้างเด็กให้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดีตามที่เราปรารถนา ถ้าใครได้ฟังเด็ก จ.สงขลาพูด เขาพูดได้ดีมาก

ผบ.4เหล่าทัพพรึ่บ! 'ปธ.องคมนตรี' ย้ำสามัคคี พัฒนา สร้างชาติ

"เพราะเข้าใจถึงวัตถุประสงค์โครงการ ดังนั้นตนภูมิใจถ้าเราสามารถสร้างเด็กให้เข้าใจวัตถุประสงค์โครงการได้ คิดว่าจะประสบผลสำเร็จ สังคม ชาติอันเป็นที่รัก และเป็นเจ้าของจะมีความสำเร็จ" พล.อ.เปรม กล่าว

พล.อ.เปรม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้สิ่งที่ตนพูดซ้ำมาเสมอ คือสิ่งสำคัญที่จะต้องทำ คือ ต้องรักษาความเป็นไทยไว้ให้ได้ และมีความเป็นธรรมต่อชาติบ้านเมืองของเรา ถ้าเราเป็นคนไทยเรามีสิ่งที่จะทำได้มากมายก่ายกอง ถ้าเราพูดถึงความเป็นธรรมจะทำอย่างไรให้มีความเป็นธรรมต่อชาติ ดังนั้นเราคงมีงานที่ทำมากมายก่ายกอง จึงเป็นหน้าที่ผู้ดำเนินโครงการนี้ดำเนินการต่อไป

ผบ.4เหล่าทัพพรึ่บ! 'ปธ.องคมนตรี' ย้ำสามัคคี พัฒนา สร้างชาติ

“ผมดีใจ และภูมิใจที่เห็นพวกเรามุ่งมั่น ทุ่มเท และพยายามสร้างโครงการนี้ให้ยืนยง มั่นคง ต่อไปได้ ผมคิดว่าท่านทั้งหลาย คงรักเด็ก รักชาติบ้านเมืองเหมือนกันทุกคน ถ้าเรามีผู้ใหญ่ต่างๆให้ความร่วมมือ มีความปรารถนา มีความใจบุญกับโครงการนี้ คิดว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการหนึ่งที่ช่วยจะชาติบ้านเมือง และขอให้พวกเธอเข้าใจว่านี้เป็นแผ่นดินของเธอ ในเมื่อเกิดแผ่นดินนี้พวกเธอจึงมีหน้าที่รักษาไว้ และต้องทำให้มีความรักความสามัคคี มีความพัฒนา สร้างชาติบ้านเมืองของเราให้มั่นคง เพื่อคนไทยทุกคนจะได้ขอบคุณพวกเธอที่ช่วยกันทำชาติบ้านเมืองของเรา ให้โอกาสในสังคมโลก ” ประธานองคมนตรี กล่าว