เตือนสติญาติโยม! เจ้าอาวาสบิณฑบาตรอย่านำหมาปล่อยวัด

เตือนสติญาติโยม! เจ้าอาวาสบิณฑบาตรอย่านำหมาปล่อยวัด

เตือนสติญาติโยม! เจ้าอาวาสวัดประชานิมิต จังหวัดศรีสะเกษ ขอบิณทบาตร หยุดนำสุนัขที่ไม่เลี้ยงแล้ว มาปล่อยทิ้งที่วัด ชี้ขณะนี้มีมากกว่า 200 ตัว ไม่มีข้าวเลี้ยง

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2560 ที่วัดประชานิมิต ตำบลกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 และเป็นวันออกพรรษา ของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ได้มีประชาชน ญาติโยม เดินทางมาร่วมทำบุญใส่บาตร ถวายภัตราหารพระคุณเจ้ากันเป็นจำนวนมาก จนแน่นวัด แต่ที่วัดแห่งนี้ขณะนี้เกิดปัญหากับญาติโยมที่มาทำบุญกันตลอด โดยเฉพาะในช่วงวันพระ เพราะได้มีญาติโยม นิยมสุนัขที่ไม่เลี้ยง หรือซื้อมาเลี้ยงดูแลเฉพาะตอนสุนัขเล็กๆ น่ารักๆ พอโตไม่น่ารักแล้วก็จะไม่ดูแล ทั้งที่มีจากการบาดเจ็บ พิการ ตัวโตไม่น่ารัก เป็นกาก เกลื้อน อื่นๆ นำมาปล่อยไว้ทิ้งที่วัด จากเพียงเล็กน้อย สะสมกันมานาน เป็น 10 ปี ขณะนี้วัดต้องแบกรักภาระเลี้ยงดูแลสุนัขมากกว่า 200 ตัว ทั้งมาผสมพันธ์เกิดใหม่ที่วัด และประชาชนนำมาปล่อย กระจายอยู่อาศัยตามศาสนสถานธรรมต่างๆ บางครั้งที่ญาติโยมมาทำบุญ สวดมนต์ไหว้พระ สุนัขก็จะมาเดินวนไปมา ไม่รู้กราบพระ หรือ กราบสุนัขไปด้วย วันนี้หลวงพ่ออยากจะทำคอกกรงเหล็กเพื่อแยกให้สุนัขได้อยู่อาศัยท้ายวัด จึงประกาศรับบริจาคลวด เสา อื่นๆ รวมทั้งอาหารสุนัข พร้อมประกาศ ขอบิณทบาตรงดนำสุนัขมาปล่อยทิ้งให้วัดรับภาระ เพราะจะเป็นบาปต่อตนเอง สำหรับผู้ที่นำมาปล่อยทิ้ง

20171005114243933

พระครูสิทธิญาน โสภณ เจ้าอาวาสวัดประชานิมิต ตำบลกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า อยากจะฝากบอกญาติโยมทั้งหลาย ไม่อยากที่จะให้นำสุนัขมาปล่อยทิ้งให้เป็นภาระของพระเณรที่วัด ในการเลี้ยงดู ในเรื่องอาหาร เรื่องที่อยู่อาศัย พักพิงของสุนัข ไม่อยากจะให้นำมาปล่อยอีกต่อไปแล้ว ขอบิณทบาตรเลยจริงๆ จากเดิมที่คิดว่านำสุนัขมาปล่อยที่วัดเพื่อทำบุญ แต่พอนานๆ เข้าจำนวนสุนัขก็เพิ่มมากขึ้น เมื่อสุนัขมาอยู่ด้วยกัน ก็มีการแพร่พันธ์เพิ่มขึ้นๆ ด้วย เคยขอให้ปศุสัตว์อำเภอมาทำหมันให้ก็ยังเพิ่มขึ้นในตัวหลุดรอดไปได้ ซึ่งตอนนี้จำนวนสุนัขมีอยู่ในวัดแห่งนี้มากกว่า 200 ตัว ปัญหามีมาก หากไม่ใช่วันพระ ก็จะมีปัญหาเรื่องอาหารเลี้ยงสุนัข รวมทั้งเวลาญาติโยมมาทำบุญก็ลำบาก ไปไล่มากก็ไม่ได้ กลัวเขากัดพระเณรเอา

วัดประชานิมิต วันนี้ กำลังเปิดรับบริจาควัสดุที่จะมาสร้างกรง คอกเหล็กเพื่อกักขังสุนัข ไม่ให้ออกมาเดินเล่นเพ่นพ่านรบกวนผู้คนที่จะมากราบไหว้พระ ทำบุญ และตั้งกองทุนเลี้ยงสุนัข ดูแลรักษาสุนัขป่วย บาดเจ็บ ตาย หากมีผู้มีจิตศรัทธา ก็ขอเรียนเชิญได้ที่วัดเพียงแห่งเดียว ซื้ออาหารสุนัขมาบริจาคเองก็จะดี หรือมาช่วยสร้างให้เลยก็ดี เพราะวันนี้ปัญหาสุนัขแน่นวัด นับเป็นปัญหาใหญ่ขอวัดไปแล้ว