ส.ส.สหรัฐวางมือหลังถูกแฉยุเมียน้อยทำแท้ง

ส.ส.สหรัฐวางมือหลังถูกแฉยุเมียน้อยทำแท้ง

ส.ส.สหรัฐพรรครีพับลิกัน ผู้สนับสนุนกฎหมายห้ามทำแท้งช่วงครรภ์แก่ ประกาศไม่ลงเลือกตั้งใหม่ปีหน้า หลังมีข่าวแฉว่า เขาขอให้ภรรยาน้อยทำแท้ง

หนังสือพิมพ์พิตส์เบิร์ก โพสต์-กาเซต รายงานอ้างคำพูด นายทิม เมอร์ฟีย์ ส.ส.สหรัฐพรรครีพับลิกัน เผยว่า เขาปรึกษากับครอบครัวและทีมงานแล้ว จะไม่ลงเลือกตั้งใหม่เมื่อสิ้นวาระการดำรงตำแหน่งในปีหน้า ส่วนเวลาที่เหลือไม่กี่เดือนนี้จะทุ่มเททำงานในฐานะหัวหน้าทีมปฏิรูปการดูแลสุขภาพจิตของสหรัฐ รวมทั้งปัญหาที่กระทบครอบครัวคนทำงานในรัฐเพนซิลเวเนีย

ทั้งนี้ นายเมอร์ฟีย์ได้รับความนิยมมากในหมู่สมาชิกขบวนการสนับสนุนให้ทารกในครรภ์มีชีวิต แต่เขากลับถูกวิจารณ์หนักเมื่อหนังสือพิมพ์กาเซตรายงานเรื่องฉาวเมื่อวันอังคาร (3 ต.ค.) ว่า น.ส.แชนนอน เอ็ดเวิร์ด นักจิตวิทยาที่ร่วมงานกับนายเมอร์ฟีย์เรื่องกฎหมายสุขภาพจิต จนมีความสัมพันธ์นอกสมรสด้วยกัน ส่งข้อความไปหานายเมอร์ฟีย์เมื่อเดือน ม.ค. ประณามเขาที่โพสต์แถลงการณ์ต่อต้านการทำแท้งบนเฟซบุ๊คว่า เขาไม่ควรโพสต์เช่นนั้นเพราะเพิ่งขอให้เธอทำแท้งลูก

รายงานข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติร่างกฎหมายห้ามทำแท้งเมื่ออายุครรภ์เกิน 20 สัปดาห์เกือบทุกกรณี ซึ่งเดือนที่แล้ว ส.ส.วัย 65 ปีรายนี้ยอมรับว่า เขามีสัมพันธ์ลับกับน.ส.เอ็ดเวิร์ด