'ธ.ก.ส.'สรุปยอดแจกบัตรสวัสดิการแล้วกว่า60%

'ธ.ก.ส.'สรุปยอดแจกบัตรสวัสดิการแล้วกว่า60%

"ธ.ก.ส." เผยยอดแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสัปดาห์แรกกว่า 60% พร้อมลงพื้นที่แจกถึงหมู่บ้าน

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากการลงทะเบียนโครงการสวัสดิการรัฐ ปี 2560 ทั้งหมด 14.1 ล้านราย ลงทะเบียนผ่าน ธ.ก.ส. 7.7 ล้านราย และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติทั้งสิ้น 6.17 ล้านราย ซึ่ง ธ.ก.ส.แจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีสิทธิรับบัตรสวัสดิการรัฐตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน 2560 เป็นต้นมา ผลการดำเนินงาน ณ 3 ตุลาคม 2560 สามารถแจกบัตรแล้ว 4.1 ล้านราย หรือคิดเป็น 66.48 ของยอดทั้งหมด

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ที่ลงทะเบียนและผ่านคุณสมบัติยังไม่ได้ไปรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมทั้งการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐช่วงแรกอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกและไม่สามารถใช้วงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อย่างเต็มที่ ดังนั้น เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์มีเวลาในการทำความคุ้นเคยกับการใช้บัตรซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐและสวัสดิการอื่น ๆ กรมบัญชีกลางจึงจะยกยอดวงเงินคงเหลือจากการซื้อสินค้าร้านธงฟ้าประชารัฐและสวัสดิการทุกประเภทของเดือนตุลาคมให้ไปใช้ต่อได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 อีก 1 เดือน

ในส่วนของ ธ.ก.ส.นอกเหนือจากการส่งมอบบัตรที่ทำการของสาขาแล้ว ยังมีนโยบายให้พนักงานลงพื้นที่ส่งมอบบัตรสวัสดิการ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้มีสิทธิ์ถึงในตำบลและหมู่บ้าน รวมทั้งชี้แจงให้ความรู้เกษตรกร อาทิ เงื่อนไข สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ วิธีการใช้บัตร ตลอดจนข้อระมัดระวัง โดยจัดเตรียมทำเอกสาร ข้อแนะนำมอบให้เกษตรกรด้วย