'เพื่อไทย' อัดหากศก.ดีจริงก็ไม่ควรขึ้นภาษีเต็มเพดาน

'เพื่อไทย' อัดหากศก.ดีจริงก็ไม่ควรขึ้นภาษีเต็มเพดาน

"เพื่อไทย" เผยประชาชนตกใจรัฐบาลประกาศขึ้นภาษีหลายอย่าง ชี้หากภาวะเศรษฐกิจดีจริง ควรประกาศยืนภาษีที่ 7% แบบนี้ต่อไป

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวว่าปีหน้ารัฐบาลจะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มไปที่เต็มเพดาน 10% หรือไม่นั้น ต้องรอดูว่าพระราชกฤษฎีกา ที่จะคงภาษี 6.3และภาษีท้องถิ่น 0.7% รวมเป็น7% ไว้ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 ตุลาคม 61 และต้องไปเก็บที่ 9+1% นั้นรัฐบาลชุดนี้จะประกาศผ่านกฤษฎีกาเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะถ้าหากรัฐบาลชุดนี้หาเงินเก่งภาวะเศรษฐกิจดีจริง ก็ไม่ควรที่จะขึ้นภาษีไปเต็มเพดานที่ 10% และควรจะประกาศยืนภาษีที่ 7% แบบนี้ต่อไป

นายจิรายุ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นรัฐบาลในด้านเศรษฐกิจโดยเฉพาะการหาเงินเข้าประเทศ เพราะที่ผ่านมามีแต่ผู้นำรัฐบาลออกไปช้อปปิ้ง ยังไม่ค่อยเห็นนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการหาเงินเข้าประเทศนักแม้จะผ่านเข้าสู่ปีที่ 4 วันนี้รัฐบาลต้องเลิกหลอกตนเอง และต้องบอกประชาชนว่าเศรษฐกิจเป็นอย่างไรจะได้รับมือทันไม่ใช่ล้มเป็นโดมิโน หากเศรษฐกิจดีจริงประชาชนคงไม่บ่นว่าวันนี้ เข้าสู่ยุคข้าวยากหมากแพงเหมือนเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้และหากประเทศมีเงินคงคลังเยอะคงไม่มีข่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะถอดใจหรือไขก๊อก ออกมาและคงไม่มีเสียงพูดออกจากปากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เองในกรณีเรื่องภาษีมูลราคาเพิ่มที่เคยพูดว่าจะขอเพิ่มอีก 1% ได้ไหม เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

"วันนี้ประชาชนรู้สึกตกใจทั้งเรื่องการเก็บภาษีน้ำเรื่องการเก็บภาษีบุหรี่และเหล้า และยังมีภาษีอื่นๆที่อยู่ระหว่างรออนุมัติจากกระทรวงการคลัง และ สนช.อีกหลายฉบับ ยิ่งเห็นแบบนี้ยิ่งทำให้ประชาชนไม่มั่นใจว่าวันนี้ประเทศไทยมีสถานภาพทางการเงินอย่างไร บักโกรกไส้แห้ง ถังแตกจริงหรือไม่ วันนี้รัฐบาลควรออกมาชี้แจงและระบุถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในทุกระดับ และอย่ากลัวการระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่มีประสบการณ์เพื่อที่จะนำพาประเทศไทยผ่านวิกฤติเศรษฐกิจที่หนักหนาสาหัสในขณะนี้ไปไห้ได้ เพราะวันนี้ประชาชนไม่อยากเห็นประเทศไทยต้องไปใช้บริการกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือว่า IMF อีกครั้ง" นายจิรายุ กล่าว