โวย! ประยุทธ์ไปสหรัฐหวั่นเปลืองงบ ทำไมไม่ให้ทรัมป์มาไทยแทน

โวย! ประยุทธ์ไปสหรัฐหวั่นเปลืองงบ ทำไมไม่ให้ทรัมป์มาไทยแทน

พรรคเพื่อไทย ออกโรงโวย! "ครม.ประยุทธ์" ไปสหรัฐหวั่นเปลืองงบ จวกจะได้ประโยชน์อะไร ชี้ทำไมไม่ให้ "ทรัมป์" มาไทยแทน

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ว่า รัฐบาลได้ประเมินความคุ้มค่าของการเดินทางครั้งนี้หรือไม่ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ขนข้าราชการ นักธุรกิจไปครั้งนี้ มีการเช่าเหมาลำเครื่องบินหรือไม่ สามารถเปิดเผยงบประมาณการเดินทางได้หรือไม่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศจะเดินทางเยือน 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยจะเยือนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ในระหว่างวันที่ 3-14 พ.ย. ทำไมรัฐบาลไม่ให้ทรัมป์เดินทางมาเยือนไทย ทำไมต้องลงทุนบินไปพบผู้นำสหรัฐ เพราะในทางการทูตการบินมาเยือนถือว่าเป็นการแสดงความเคารพและให้เกียรติ

ทั้งนี้ ช่วยบอกกับประชาชนได้หรือไม่ว่า การเดินทางไปครั้งนี้ได้ผลสัมฤทธิ์ทางเศรษฐกิจอะไร สามารถเปิดตลาดนักลงทุนให้มาลงทุนเพิ่มอย่างไร ไม่อยากให้รัฐบาลลิงโลดใจ ที่แม้เป็นผู้นำที่มาจากการรัฐประหาร แต่สามารถเดินทางไปสหรัฐอเมริกาได้ เพราะสหรัฐเองก็มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านต่างประเทศ จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เป้าประสงค์ของสหรัฐที่พยายามจะลดการขาดดุลการค้ากับไทย พยายามจะขายของให้ไทยมากขึ้น

ทั้งนี้หลายฝ่ายเป็นกังวล สมาคมผู้เลี้ยงสุกรและผู้เลี้ยงรายย่อย กังวลเรื่องการนำเข้าชิ้นส่วนสุกรจากสหรัฐฯโดยฟาร์มสุกรทั้ง 100% ของสหรัฐฯ มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง (แร็คโตปามีน) เนื่องจากใช้ได้อย่างถูกกฏหมายซึ่งก่ออันตรายต่อผู้บริโภค ตกลงมีการนำเข้าหรือไม่ และหากนำเข้ามาจะป้องกันการทุ่มตลาด หรือผู้ประกอบการรายย่อยจะสามารถแข่งขันกับผู้นำเข้ารายใหญ่ได้อย่างไร

นอกจากนี้ประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้งที่ไปบอกกับสหรัฐว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในปี 2561 ยังไม่แน่ใจว่าจะมีความน่าเชื่อถือเพียงใด เพราะที่ผ่านมาก็ไปประกาศหลายประเทศ ไม่แน่ใจว่าจะให้ยึดเอาตามประกาศที่ประเทศไหน และอาจมีการใช้ แท็คติกทางการเมือง ที่บอกว่าจะประกาศวันเลือกตั้งปี 2561 หมายถึงว่าปี 2561 จะประกาศเพื่อเลือกตั้งปีในปี 2561 หรือประกาศปี 2561 เพื่อจะเลือกตั้งในปี 2562