‘ซีโอแอล’ลุยออมนิโลจิสติกส์ครบวงจร

 ‘ซีโอแอล’ลุยออมนิโลจิสติกส์ครบวงจร

ซีโอแอล สบช่องตลาดออนไลน์บูมลลุย “ออมนิโลจิสติกส์” ครบวงจร  ดันสตาร์ทอัพสัญชาติไทย “เมพ คอร์ปอเรชั่น” ขึ้นแท่นผู้น อี-บุ๊ก มาร์เก็ตเพลส พร้อมผนึกพันธมิตร “ไฮเท็คซ์-พิกซีพี” ต่อยอดขยายธุรกิจ

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ซีโอแอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกลยุทธ์การทำตลาดของซีโอแอลและธุรกิจในเครือว่า มุ่งการเป็นออมนิแชนเนล และ ออมนิ โลจิสติกส์ อย่างเต็มรูปแบบ  โดยผนึกพันธมิตรการค้าทั้งช่องทางปกติ และช่องทางออนไลน์ ขยายเครือข่ายธุรกิจแบบไร้รอยต่อ

ที่ผ่านมาซีโอแอล ได้รุกตลาด อี-มาร์เก็ตเพลส ด้วยการเปิดตัวเมพ คอร์ปอเรชั่น เมื่อ 6 ปีก่อน เพื่อทำแอพพลิเคชั่นขายหนังสือออนไลน์ ซึ่ง เมพ มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการธุรกิจและนำกลยุทธ์ออมนิแชนแนลมาใช้เป็นรายแรกๆ ของไทย พร้อมนำธุรกิจในกลุ่มเติบโตต่อยอดด้วยกลยุทธ์การทำธุรกิจรูปแบบใหม่ที่น่าจับตามองแบบออมนิแชนแนลและออมนิโลจิสติกส์เต็มรูปแบบ

นายรวิวร มะหะสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า  เมพ เป็นแอพพลิเคชั่นคนไทยที่ทำรายได้สูงสุดในแอพสโตร์ ประเทศไทย มียอดขายอันดับ 1 ในหมวดหนังสือ ปีนี้คาดมียอดขายไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท จากปีก่อน มียอดขาย 267 ล้านบาท

“กระแสการเติบโตของโลกออนไลน์ และตลาดอี-บุ๊ก ในไทยที่ยังมีช่องว่างที่จะเติบโตอีกมาก จากพฤติกรรมนักอ่านที่นิยมอ่านหนังสือจากสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น สอดรับกับความสะดวกสบายจากวิธีการชำระเงินในรูปแบบต่างๆ การพัฒนาระบบที่รองรับการใช้งานของทุกกลุ่มนักอ่าน ทุกเพศ ทุกวัย ผนวกกับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและ เทคโนโลยี ส่งผลธุรกิจอี-บุ๊ก เติบโตอย่างมั่นคงเฉลี่ย 20% ต่อปี”

เมพ  รวบรวมหนังสือทุกแนวกว่า 6 หมื่นเล่ม เพิ่มเป็น 7 หมื่นเล่มในสิ้นปีนี้  ครอบคลุม 70-80% ของสำนักพิมพ์ในไทย พร้อมกันนี้ได้รวบรวมผลงานของนักเขียนดังทั้งในอดีตและปัจจุบันนำเสนอในรูปแบบอี-บุ๊ก ทั้งวรรณกรรม นวนิยาย สารคดี ท่องเที่ยว บทเรียน ปรัชญา แนวคิด การ์ตูน นิตยสาร และหนังสือพิมพ์ โดยตั้งเป้าหมายมีจำนวนอี-บุ๊ก 1 แสนเล่ม ภายใน 3 ปี หรือสิ้นปี 2563

เมพ ยังได้ผนึกกำลังกับ ไฮเท็คซ์ (Hytexts.com) ร่วมกันขยายตลาดอี-รีดเดอร์ เป็นอีกก้าวสำคัญช่วยส่งเสริมให้เมพครองความเป็นผู้นำแอพพลิเคชั่นอี-บุ๊ก ของไทย และเจาะกลุ่มผู้อ่านได้มากขึ้น โดยในส่วนของไฮเท็คซ์จะเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นจากการที่เมพมีหนังสือให้เลือกจำนวนมากรองรับความต้องการของนักอ่านได้ทั่วถึง

ล่าสุด เมพ  แตกไลน์จากธุรกิจอี-บุ๊ก สู่การเปิดช่องทางการทำธุรกิจให้ ครีเอทีฟ และดีไซน์เนอร์ บนพื้นที่ของ พิกซีพี (PIXIPE) ครีเอทีฟ มาร์เก็ตเพลส ในการนำผลงานสร้างสรรค์มาผลิตเป็นสินค้าเชิงพาณิชย์ โดยไม่ต้องลงทุนเพียงมาปล่อยความคิดที่พิกซีพีจะทำหน้าที่ต่อยอดธุรกิจให้ตั้งแต่นำไอเดียมาขึ้นชิ้นงาน และเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านออนไลน์ โดยผู้สร้างสรรค์ผลงานจะได้รับส่วนแบ่งจากการขายสินค้า

พิกซีพี ทดลองตลาดมากว่า 3 เดือน มีการตอบรับที่ดีจากนักออกแบบ ครีเอทเตอร์-ดีไซน์เนอร์ ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพื่อนำสินค้าขึ้นมาวางจำหน่าย ปัจจุบันมีครีเอทเตอร์-ดีไซน์เนอร์ กว่า 200 ราย เป็นสมาชิก และมีสินค้ากว่า 5,000 ชนิดสินค้า อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า ของตกแต่งบ้าน สินค้าแฟชั่น และไลฟ์ไตล์ วางจำหน่ายแล้วบนเว็บไซต์ คาดปีหน้าเพิ่มเป็น 1,000 ราย  ผลิตสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายมากกว่า 2 หมื่นชนิดสินค้า และพิกซีพี  จะเปิดคอนเนอร์ให้บริการในร้านบีทูเอสกว่า 30 สาขาทั่วประเทศ

ซีโอแอล ตั้งเป้ายอดขายปีหน้า 1.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 10% จากปัจจุบันมียอดขาย 1.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 7-8%