ฮือฮา! พบเห็ดปลาหมึกหายากขึ้นกลางแปลงต้นดาวเรือง

ฮือฮา! พบเห็ดปลาหมึกหายากขึ้นกลางแปลงต้นดาวเรือง

ฮือฮา! เกษตรจังหวัดปทุมธานี พบเห็ดปลาหมึกที่หายากเป็นอันดับ 2 ของโลกขึ้นกลางแปลงต้นดาวเรือง

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 4 ต.ค.60 นายสมเดช คงกะพันธุ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานี ได้พบเห็ดประหลาดลักษณะคล้ายหนวดปลาหมึก ตามที่ชาวบ้านต่างเชื่อว่าหายากอันดับ 2 ของโลก ตามที่มีสื่อออนไลน์นำเสนอที่บริเวณแปลงต้นดาวเรืองหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี

โดยลักษณะของเห็ดที่พบคล้ายหนวดปลาหมึก จึงมีชื่อว่า เห็ดปลาหมึก ได้งอกออกมาจากพื้นดิน บริเวณแปลงปลูกดาวเรือง หน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี เห็ดนี้จะสร้างกลิ่นฉุนรุนแรง สามารถพบได้ในสภาพแวดล้อมที่เป็นป่าธรรมชาติส่วนใหญ่ขึ้นในป่าดิบชื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างสูง

ด้านนายสมเดช คงกะพันธุ์ เกษตรจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากที่พบเห็ดปลาหมึก ซึ่งได้วิเคราะห์แล้วคิดว่าอาจจะมีสปอร์ของเห็ดปลาหมึกติดมาจากดินที่ผสมปุ๋ยอินทรีย์ ที่ได้จากโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ ที่ชุมชนเกษตรกร จังหวัดปทุมธานี ได้รวมกลุ่มกันผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ใช้ทดแทนปุ๋ยเคมีที่มีราคาแพง เพื่อลดต้นทุนการผลิตในไร่นา แล้วนำมามอบให้ สำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อใช้ในการปลูกต้นดาวเรือง และต้นทองอุไร ดอกไม้สีเหลือง ด้านหน้าสำนักงาน ฯ เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยดินที่ผสมปุ๋ยอินทรีย์ จากโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน นั้นแสดงว่ามีคุณภาพดี มีความอุดมสมบูรณ์ และเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวยเห็ดก็ออกดอก และเจริญเติบโตได้ จึงไม่ใช้เห็ดหายากเป็นเพียงเห็ดแปลกเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องโชคลาภ กับนักเสี่ยงโชคแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมรณรงค์ เชิญชวนให้ เกษตรกรศูนย์เรียนรู้ ศพก. และเครือข่าย กลุ่ม องค์กร สถาบันเกษตรกร เกษตรกรต้นแบบ และพี่น้องเกษตรกรทั่วไป ร่วมกันปลูกต้นดาวเรือง และดอกไม้สีเหลือง เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล แสดงออกถึงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อใช้ประดับหน้าบ้าน อาคารสถานที่ต่างๆ โดยให้ดอกดาวเรืองออกดอกเหลืองบานสะพรั่งพร้อมกันทั่วประเทศระหว่างวันที่ ระหว่างวันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2560 ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้

โดยร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการปลูกต้นดาวเรือง จำนวน กว่า 2,000 ต้น และต้นบานบุรี จำนวนกว่า 500 ต้น ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ออกดอกสีเหลือง ณ บริเวณริมรั้วหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เพื่อเทิดพระเกียรติฯ และเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ โดยต้นดาวเรือง จะออกดอกเหลืองบานสะพรั่งพร้อมกัน ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2560

สำหรับสำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานี และสำนักงานเกษตรอำเภอ ทั้ง 7 อำเภอ ได้มีข้าราชการ ลูกจ้าง และพนักงาน จำนวนกว่า 30 ราย ได้เข้าร่วมกิจกรรม จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ เพื่อการสนองพระราโชบายในการดำเนินงาน ตามโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ และเป็นการรวมพลังความจงรักภักดี รวมพลังน้ำใจ ของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่จะน้อมถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ก่อนเสด็จสู่สวรรคาลัย