ค่าบาท 'แข็งค่า' เงินไหลออกฝั่งบอนด์

ค่าบาท 'แข็งค่า' เงินไหลออกฝั่งบอนด์

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "33.31 บาทต่อดอลลาร์" จับตากระแสเงินทุนไหลออกฝั่งบอนด์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.31บาท ต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อย จากช่วงปิดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 33.41 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์ เริ่มอ่อนค่ากลับเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักเช่นยูโรและเยนหลังจากแข็งค่าแรงในช่วงสองวันแรกของเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ปัจจัยหลักคือตลาดเร่มรับข่าวแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. ไปหมดแล้ว ขณะที่ลดความเชื่อมั่นในเรื่องการปรับลดภาษีลงเล็กน้อยและหันกลับมารอดูตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐที่ระเริ่มมีการประกาศตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไปก่อน

ในส่วนของการเลือกประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสมัยหน้า เป็นประเด็นที่ตลาดกำลังรับข้อมูลเพิ่มเติมขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันเรามองว่าผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานเฟดไม่ว่าจะเป็น Kavin Warsh, Jarome Powell, หรือ John Taylor ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดได้มากเมื่อเทียบกับนางเจเน็ต เยลเลน เนื่องจากไม่ได้มีผลงานชัดเจนขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยที่เร็วเกินไปก็อาจยังไม่ใช่สิ่งที่เศรษฐกิจสหรัฐกล้าที่จะรับ มองว่าคนในภาคการเมืองปัจจุบันอย่าง Gary Cohn น่าจะมีผลให้ลาดผันผวนได้มากที่สุด แต่ตอนนี้ก็ยังมีความเป็นไปได้น้อยเนื่องจากยังเป็นช่วงที่ทำเนียบขาวกำลังผลักดันนโยบายภาษี

ภาพรวมค่าเงินเอเชียในวันนี้เชื่อว่าแนวโน้มแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ทั้งหมด ในส่วนของเงินบาทถือว่ากลับมาที่ระดับเดียวกับช่วงต้นเดือนแล้ว อาจต้องจับตาว่ากระแสเงินทุนไหลออกฝั่งบอนด์ซึ่งเริ่มเห็นเล็กน้อยในช่วงนี้ ถ้ายังมีเงินทุนไหลออกเพิ่มเติม เงินบาทก็อาจทรงตัวที่ระดับนี้ได้

มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.28-33.38 บาท/ดอลลาร์