กรมขนส่งฯดึงทรูหนุนระบบจีพีเอส

กรมขนส่งฯดึงทรูหนุนระบบจีพีเอส

เร่งเครื่องโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้จีพีเอส” ผนึก กลุ่มทรู เอ็มโอยู ยกระดับคุณภาพระบบสารสนเทศ หนุนรถโดยสารสาธารณะใช้เทคโนโลยีเสริมแกร่งการบริหารจัดการ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ร่วมมือกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนาคุณภาพการให้บริการระบบสารสนเทศและการสื่อสารด้วยเครือข่ายสัญญาณประสิทธิภาพสูง เพิ่มทางเลือกและสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการตามโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้จีพีเอส” พร้อมยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลรถโดยสารสาธารณะ รถบรรทุก และรถแท็กซี่

ปัจจุบัน มีจำนวนรถโดยสารสาธารณะในระบบรวมกว่า 2 แสนคัน รถบรรทุก 5 แสนคัน รถแท็กซี่ 1 แสนคัน ตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปี 2560 จะมีจำนวนรถที่ติดตั้งระบบจีพีเอสไม่น้อยกว่า 3 แสนคัน ปี 2561 เพิ่มเป็น 5-6 แสนคัน จากนั้นสิ้นปี 2562 จำนวน 8 แสนคัน และหากรวมรถส่วนบุคคลด้วยอาจถึง 1 ล้านคัน ทั้งเตรียมร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเชื่อมระบบและดึงรถกูชีพ กู้ภัยเข้ามาด้วย

ที่ผ่านมาหลังได้เริ่มโครงการไปเมื่อต้นปี 2559 แม้ว่าอุบัติเหตุจะไม่ได้ลดชัดเจน ทว่าสามารถช่วยลดอัตราการขับรถเกินความเร็วที่กำหนดจากเดิมมีประมาณ 30-40% เหลือไม่ถึง 5%

ส่วนความคืบหน้า การเปลี่ยนรถตู้ไปเป็นมินิบัสนั้น กำลังค่อยๆ ทยอยไปเรื่อยๆ คาดว่าเมื่อถึงปี 2564 จะทำได้เกือบทั้งหมด เนื่องจากรถตู้ที่จดทะเบียนส่วนใหญ่อยู่ในปี 2554 และขณะนี้ไม่ได้รับจดทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) ด้านการพาณิชย์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวเสริมว่า ทรูจะมีส่วนร่วมด้านการพัฒนาโครงสร้างพื่นฐาน บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สาย รวมไปถึงโซลูชั่น “บิสซิเนส ไอโอที ซิม” ที่จะช่วยผู้ประกอบการบริหารจัดการธุรกิจขนส่งได้อย่างคล่องตัว ช่วยบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์จีพีเอส และกล้องในรถที่ต้องมีการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลกลางที่จัดเก็บบนระบบคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์

พร้อมกันนี้ มีโซลูชั่น “ทรู สมาร์ท ทรานสปอร์ต วิธ ดีแอลที (True Smart Transport with DLT)” ระบบติดตามด้วยจีพีเอส ซึ่งมีอุปกรณ์ติดตั้งครบชุด สามารถบันทึกภาพความละเอียดสูง จัดเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ มีระบบแจ้งเตือน และระบบการรายงานผ่านเว็บเบราเซอร์