ธ.ก.ส.แม่ฮ่องสอน มอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 ธ.ก.ส.แม่ฮ่องสอน มอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ธ.ก.ส.แม่ฮ่องสอน มอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน 442 ราย

เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันที่ 3 ต.ค.ที่ศาลาประชาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน ,นายถนัด วันมณี ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.) จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันมอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย ต.ปางหมู , ต.ห้วยผา และ ต.ผาบ่อง

ภายหลังมอบบัตรสวัสดิการก็ได้มีประชาชนได้ทยอยเดินทางนำบัตรมารูดซื้อสินค้าร้านธงฟ้าที่ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัด , คลังจังหวัด และ ธ.ก.ส.นำมาวางจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งตั้งอยู่ด้านหน้าศาลาประชาคมจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ที่เดินทางมารับบัตรจะเป็นชนเผ่าที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลการเดินทางลำบาก โดยชาวบ้านแต่ละคนที่ได้รับบัตรส่วนใหญ่จะเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเครื่องใช้ในครัวเรือนเป็นหลัก เช่น น้ำมันพืช ไข่ไก่ ผงชูรส และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ทุกคนรู้สึกพอใจและดีใจที่ได้รับสวัสดิการจากรัฐบาล แม้จะน้อยแต่ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายรายได้ลงได้บ้าง

นายถนัด วันมณี ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดเผยว่า เฉพาะในส่วนของ ธ.ก.ส.ที่รับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับประชาชนซึ่งเป็นเกษตรกร มีจำนวน 50,537 ราย คุณสมบัติไม่ผ่าน 450 ราย วันนี้ได้นำบัตรมามอบให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ มีคุณสมบัติครบถ้วน จำนวน 442 ราย รวมได้มอบไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 6,000 ส่วนที่เหลือจะจัดโครงการบัตรสวัสดิการเคลื่อนที่นำไปมอบให้ถึงตัวผู้รับในแต่ละอำเภอ จะมอบให้แล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 15 ต.ค.60 ปัญหาในการใช้บัตรสวัสดิการของประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนจะไม่มีเพราะได้ชี้แจงทำความเข้าใจแล้ว แต่จะมีปัญหาเครื่องรูดบัตรยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เมื่อมีประชาชนนำบัตรมารูดซื้อสินค้าร้านธงฟ้า นอกจากจะล่าช้าแล้วเครื่องแฮงค์ต้องรอ และรูดใหม่

สำหรับเงินสวัสดิการที่รัฐมอบให้ชาวบ้านผู้มีรายได้น้อยเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนนั้น จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดที่ยากจน วงเงิน 200 บาท/คน/เดือน และวงเงิน 300 บาท /คน/เดือน และส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน นำไปเทียบกับจังหวัดอื่นไม่ได้ เพราะประชาชนแม่ฮ่องสอนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ป่าภูเขา คงไม่มีโอกาสไปใช้สวัสดิการรถไฟ รถยนต์ เหมือนจังหวัดอื่นได้ ที่เหมาะสมรัฐน่าจะเพิ่มให้ผู้มีรายได้น้อยในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นกรณีพิเศษในวงเงิน 500 บาท/คน/เดือน เพราะสิ่งที่ชาวแม่ฮ่องสอนต้องการคือเครื่องอุปโภคบริโภคครัวเรือนจะทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจได้มากขึ้น