‘เซ็นทรัล’เล็งสยายปีก‘ดีนแอนด์เดลูก้า’นอกสหรัฐ

‘เซ็นทรัล’เล็งสยายปีก‘ดีนแอนด์เดลูก้า’นอกสหรัฐ

กลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้าขยายการลงทุน เจรจา เพซ ดีเวลลอปเมนท์ ซื้อสิทธิร้านอาหารและเครื่องดื่มกูร์เม่ต์ “ดีนแอนด์เดลูก้า” สยายปีกนอกสหรัฐ  เสริมแกร่งเครือข่ายธุรกิจต่างประเทศ รับไลฟ์สไตล์บริโภคคนรุ่นใหม่ 

แหล่งข่าวจากกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลมีความสนใจเข้าลงทุนในธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มกูร์เม่ต์ระดับไอคอนจากนิวยอร์ก  “ดีน แอนด์ เดลูก้า”  ซึ่งปัจจุบัน  บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ถือหุ้น 100%  โดยขณะนี้เซ็นทรัลและเพซฯ อยู่ระหว่างการเจรจารูปแบบการลงทุนและเงื่อนไขต่างๆ 

“ดีนแอนด์เดลูก้า เป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมสไตล์นิวยอร์กที่มีความทันสมัย มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด มีการรับรู้ต่อแบรนด์ที่ดีและมีศักยภาพในการทำตลาดสูงรองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังเติบโตสูงในเมืองใหญ่ทั่วโลก”

สำหรับ ดีน แอนด์ เดลูก้า แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่ ดีน แอนด์ เดลูก้า สหรัฐ  ดีน แอนด์ เดลูก้า อินเตอร์เนชั่นแนล ดำเนินธุรกิจดีน แอนด์ เดลูก้า นอกสหรัฐ ทั้งในรูปแบบลงทุนเอง ร่วมทุน และให้สิทธิแฟรนไชส์  สุดท้าย ดีน แอนด์ เดลูก้า คอนซูเมอร์ แบรนด์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคภายใต้เครื่องหมายการค้า ดีน แอนด์ เดลูก้า ในทั่วโลก

ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มเซ็นทรัลจะเน้นการดำเนินธุรกิจ ดีน แอนด์ เดลูกค้า ในส่วนของตลาดต่างประเทศ หรือ นอกสหรัฐ ซึ่งเซ็นทรัลมีความได้เปรียบจากเครือข่ายธุรกิจต่างๆ ทั้ง ค้าปลีก โรงแรม ฯลฯ ระดับพรีเมียมในทั่วโลก เอื้อต่อการทำตลาดแบรนด์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดี มีกระแสข่าวระบุว่า  กลุ่มเซ็นทรัลได้เสนอซื้อสิทธิในการดำเนินธุรกิจคาเฟ่ ร้านอาหารบีทูบี และอี-คอมเมิร์ซ ของ ดีน แอนด์ เดลูก้า อินเตอร์เนชั่นแนล ในส่วนนอกสหรัฐ มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ประมาณ 1,600 ล้านบาท ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจเบื้องต้น กลุ่มเซ็นทรัลจะได้รับสิทธิในการดำเนินธุรกิจและขยายสาขาในตลาดปัจจุบันและประเทศใหม่นอกสหรัฐ  ขณะที่เพซยังถือสิทธิในแบรนด์ และการดำเนินธุรกิจในสหรัฐ รวมถึงสิทธิในการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์แบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า ทั่วโลก 

ภายใต้ความร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้นับเป็นกลยุทธ์สำคัญของเพซฯ ในการสร้างการเติบโตและขยายตลาดดีนแอนด์เดลูก้าได้รวดเร็วขึ้น ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลได้แบรนด์ที่แข็งแกร่งเข้ามาอยู่ในพอร์ตธุรกิจ