ปิดท่าข้ามประเพณีไทยลาวป้องขนสินค้าเถื่อน

ปิดท่าข้ามประเพณีไทยลาวป้องขนสินค้าเถื่อน

งัดกฎเหล็ก! สกัดแรงงานเถื่อน-สิ่งผิดกฎหมาย ปิดบางจุดท่าข้ามประเพณีแม่น้ำโขงไทยลาว เข้าได้เฉพาะวันมีตลาดนัด ห้ามล่วงล้ำเข้าในแดนชั้นใน

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นายปัญญา เศวตรธรรม นายอำเภอเขมราฐ ร่วมกันเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ออกตรวจตราการข้ามไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนชาวไทยและลาว ที่บริเวณจุดผ่อนปรนทางการท่าข้ามแม่น้ำโขงหน้าเทศบาลตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ หลังจากที่นายอำเภอได้มีคำสั่งประกาศปิดท่าข้ามประเพณีแม่น้ำโขงที่อยู่ในเขตรับผิดชอบหลายจุด พบว่าผู้สัญจรไปมาได้พากันปฏิบัติกันอย่างเคร่งครัด ต่างพากันข้ามมาซื้อสินค้ากันตามปกติ ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมายใดๆ เล็ดลอดเข้ามา

ทั้งนี้ นายปัญญา เศวตธรรม นายอำเภอเขมราฐ กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้ปิดท่าข้ามประเพณีไปแล้วหลายจุดในเขตรับผิดชอบ ด้วยความร่วมมือกับ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายความมั่นคง โดยจะมีการผ่อนปรนให้ข้ามแม่น้ำโขงเข้ามาได้เฉพาะวันที่มีตลาดนัดตามหมู่บ้านเท่านั้น และมิได้ให้ผ่านเข้าไปยังชั้นในอย่างเด็ดขาด ให้จำกัดอยู่ในเขตของหมู่บ้าน หากฝ่าฝืนก็ถือว่าผิดกฎหมาย

ซึ่งคำสั่งนี้ เริ่มมีผลบังใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ไปจนถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2560 เป็นการนำร่องของการสกัดกั้น สิ่งผิดกฎหมายต่างๆ อาทิ ยาเสพติดให้โทษ การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การลักลอบนำไม้พะยูงออกนอกราชอาราจักร และอื่นๆ เหล่านี้เป็นต้น แต่ ถ้าหากว่า พี่น้องชาวลาวมีความต้องการอยากจะเข้ามาแลกเปลี่ยนสินค้าหรือธุระอื่นๆ สามารถเข้ามาได้ โดยให้ผ่านเข้ามาที่จุดผ่อนปรนทางการค้า ที่หน้าเทศบาลตำบลเขมราฐ เท่านั้น ด้วยการผ่านขั้นตอนของตรวจคนเข้าเมืองหรือด่านศุลกากรเขมราฐ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยบริการตามปกติ ทุกวันเวลาราชการ

นายอำเภอเขมราฐ กล่าวถึงเหตุผลที่ต้องทำการปิดหรือลดท่าข้ามแม่น้ำโขงหรือท่าข้ามประเพณีเป็นบางจุดเช่นนี้ ก็เนื่องจากว่า อำเภอเขมราฐ นับเป็นเมืองหน้าด่านชายแดน โดยมีแม่น้ำโขงขวางกั้นระหว่างไทย-ลาว ที่ผ่านมา ตามสถิติของการจับกุม และตรวจยึด พบว่า ได้มีการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายหลายอย่างผ่านเข้ามาในเขตพื้นที่กันบ่อยครั้ง ดังนั้น เพื่อเป็นการง่ายต่อการควบคุม จึงเห็นพ้องต้องกันกับหลายหน่ายงานที่รับผิดชอบว่า ควรมีการลดท่าข้ามประเพณี และให้ข้ามตามช่องทางที่กำหนดเท่านั้น และจะต้องผ่านขั้นตอนของด่านตรวจคนเข้าเมืองอย่างถูกต้องด้วย จะลองดูสัก 3 เดือน นำร่องก่อน แล้วก็จะมีการประเมินผลของการปฏิบัติต่อไป