'สรท.' ปรับเป้าส่งออกปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 6%

'สรท.' ปรับเป้าส่งออกปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 6%

"สภาผู้ส่งออกฯ" ปรับเป้าส่งออกปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 6% หวังมูลค่าส่งออก 4 เดือนที่เหลือเกิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ จับตาเงินบาทแข็งค่า

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก กล่าวถึงการส่งออกเดือนส.ค.ที่ผ่านมา มีมูลค่า 21,224 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 13.2 % เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มูลค่าการส่งออกในรูปเงินบาทมีมูลค่า 707,214 ล้านบาท ขยายตัว 8.6% ส่งผลให้การส่งออก 8 เดือนแรกมีมูลค่า 153,623 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโต 8.9%

ขณะที่มูลค่าการส่งออกในรูปเงินบาท 8 เดือนแรก มีมูลค่า 5.2 ล้านล้านบาท ขยายตัว 6.2% สภาผู้ส่งออก ได้มีการปรับเป้าหมายการเติบโตของมูลค่าการส่งออกปีนี้เป็นเติบโตไม่ต่ำกว่า 6% จากเดิมคาดขยายตัว 5% หากการส่งออก 4 เดือนที่เหลือของปีมีมูลค่าเกิน 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน การส่งออกปีนี้จะขยายตัวได้ 6.9% ใกล้เคียงกับที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายว่าโต 7%

ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่อการส่งออกของไทย ได้ให้น้ำหนักกับการแข็งค่าของเงินบาทมากที่สุด ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้น 6.29% แข็งค่ากว่าประเทศเพื่อนบ้านและคู่แข่ง ส่วนเงินบาทที่แข็งค่าและผันผวนจะกระทบต่อคำสั่งซื้อสินค้าเกษตร และกระทบต่อกำไรขาดทุน โดยเฉพาะผู้ส่งออกขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี ดังนั้นขอให้เอสเอ็มอีซื้อประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินบาท