'พ.อ.สมคิด'อดีต ส.ส.-สว.อุดรฯ ถึงแก่กรรมอายุ 100 ปี 2 เดือน

'พ.อ.สมคิด'อดีต ส.ส.-สว.อุดรฯ ถึงแก่กรรมอายุ 100 ปี 2 เดือน

พ.อ.สมคิด ศรีสังคม อดีต ส.ส.-สว.อุดรธานี และอดีตหัวหน้าพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ถึงแก่กรรมด้วยโรคชราอายุ 100 ปี 2 เดือน

เมื่อเวลา 04.58 น. วันที่ 3 ตุลาคม 2560 ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี พ.อ.สมคิด ศรีสังคม อดีต สส. , อดีต สว.อุดรธานี และอดีตประธานโครงการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ได้ถึงแก่กรรมลงด้วยอาการสงบ หลังจากป่วยด้วยโรคชรา สิริอายุ 100 ปี 2 เดือน ก่อนหน้านี้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน ซอยท่านผู้หญิงพหลฯ ถ.งามวงศ์วาน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เบื้องต้นจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดในกรุงเทพมหานคร (รอคำยืนยันจากวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน) ก่อนเคลื่อนศพมาเก็บไว้ที่ อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี เพื่อประกอบพิธีในเดือนธันวาคมนี้

พ.อ.สมคิด ศรีสังคม เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2460 (ตามทะเบียนราษฎร์) ที่ ต.สร้างคอม อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี บุตรของนายนั่น นางคำมี ศรีสังคม เป็นน้องคนสุดท้างจากพี่น้อง 8 คน ในครอบครัวชาวนา และสมรสกับนางฟรานเซสกา ศรีสังคม มีบุตรชาย 1 คน (นายศักดา ศรีสังคม 081-7001078 บุตรชาย) บุตรสาว 3 คน

afjaeaaj97bfk9j669eeb

เริ่มศึกษาที่โรงเรียนประชาบาลบ้านสร้างคอม , โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล อุดรธานี , โรงเรียนฝึกหัดครูกรุงเทพฯ , ปี 2479 กลับมาเป็นครูที่ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล พร้อมกับศึกษาวิชากฎหมาย จนสำเร็จธรรมศาสตร์บัณฑิต และนิติศาสตร์บัณฑิต ม.ธรรมศาสตร์ , ปี 2484 สอบเข้ารับตำแหน่ง ผช.อัยการ 6 เดือน , ปี 2485 โอนเข้ารับตำแหน่งทหารในกรมพระธรรมนูญ , ปี 2492 สอบได้ทุนไปศึกษาต่อปริญญาตรีด้านสังคมศาสตร์ ที่ประเทศอังกฤษ กลับมารับราชการติดยศพันเอก ได้ย้ายไปเป็นนักวิชาการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ในปี 2506 จากการชักชวนของ ดร.ป๋วย อึ๊งภากร ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยขณะนั้น

พ.อ.สมคิด ศรีสังคม ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในนามพรรคเสรีประชาธิปไตย ในปี 2512 และได้รับเลือกตั้งเพียงคนเดียว ก่อนจะออกมาตั้งพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย และมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค จากนั้นลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายพรรค เป็นประธานโครงการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย(ครป.) ปี18-29 และมาได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา จ.อุดรธานี