ตร.ยึดยาไอซ์400กก. มูลค่าเกือบ500ล้าน

ตร.ยึดยาไอซ์400กก. มูลค่าเกือบ500ล้าน

ล็อตใหญ่! ตร.ยึดยาไอซ์ 400 กก. มูลค่าเกือบ 500 ล้าน ชาวเขาจ้างให้ขนมาจากเชียงของ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวน ภ.จว.เชียงราย และชุดสืบสวน ภ.5 ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาเป็นชายจำนวน 2 คน ทราบชื่อว่านายนิรันดร เราเท่า อายุ 29 ปี และนายสันติ เราเท่า อายุ 23 ปี ทั้งสองอยู่บ้านเลขที่ 2/1 ม.12 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางยาเสพติดประเภทยาไอซ์ชนิดเกล็ดสีขาวน้ำหนักรวมกันประมาณ 400 กิโลกรัม บรรทุกบนรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน ผว-1984 เชียงใหม่ และรถยนต์ หมายเลขทะเบียน ผษ-149 เชียงใหม่

โดยการจับกุมครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจบนถนนหมายเลข 118 ซึ่งเป็นถนนสายหลักเชื่อม จ.เชียงราย-เชียงใหม่ ตรงจุดตรวจท่าก๊อ ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย และถนนสายรองก่อนถึงจุดตรวจเล็กน้อยเพื่อเพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนสิ่งผิดกฎหมายทั้งถนนสายหลักและสายรองดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่พบรถยนต์ทั้ง 2 คันผ่านมาทางถนนสายรองก่อนจุดตรวจรถทั้งสองคันได้ไปจอดที่ข้างทางอย่างน่าสงสัยโดยคันหลังมีโครงเหล็กเหมือนรถบรรทุกพืชผลทางการเกษตร

เจ้าหน้าที่จึงให้สัญญานเพื่อขอตรวจค้นแต่คนขับพยายามขับหลบจุดตรวจทำให้เจ้าหน้าที่ต้องทำการสกัดเอาไว้ จากนั้นได้ตรวจค้นที่กระบะบรรทุกคันหลังพบมีลังพลาสติกและผ้าใบผืนใหญ่วางปกสิ่งของอยู่เต็มกระบะ เมื่อเปิดดูใต้ผ้าใบพบกระสอบฟางสีลายที่ปิดปากมิดชิดจำนวน 16 ใบ น้ำหนักใบละประมาณ 25 กิโลกรัม แต่ละใบบรรจุภายในจนกระสอบมีรูปทรงเป็นสีเหลี่ยมผืนผ้าวางซ้อนกันซึ่งไม่เหมือนพืชผลทางการเกษตรหรือของใช้ทั่วไป เจ้าหน้าที่จึงขอเปิดตรวจสอบดูภายในพบว่าเป็นยาเสพติดประเภทยาไอซ์ รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 400 กิโลกรัมจึงได้จับกุมตัวทั้งคู่เอาไว้ดำเนินคดีและขยายผลตามกฎหมาย จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่ามีคนชื่อนายใหญ่ชาวเขาเผ่าม้งจ้างให้ขนมาจาก อ.เชียงของ จ.เชียงราย บนถนนสายเชียงของ-เทิง ห่างจากชายแดนไทย-สปป.ลาว ประมาณ 19 กิโลเมตร

สำหรับยาเสพติดดังกล่าวคาดว่าเป็นของกลุ่มมูเซอในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านโดยผลิตในเขตว้าใต้ตรงกันข้ามชายแดนด้าน จ.เชียงใหม่ โดยมีมูลค่าซื้อขายกันกิโลกรัมละกว่า 1 ล้านบาท เมื่อเข้าสู่ตลาดปลายทางหรือต่างประเทศจะมีราคาสูงขึ้นอีกมาก โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดของประเทศเมียนมาได้ปราบปรามสารตั้งต้นเพื่อผลิตยาเสพติดอย่างหนัก พร้อมทั้งมีการสับเปลี่ยนกำลังพลในฝั่งประเทศเมียนมาแถบบ้านแม่โจ๊ก-ปูนาโก่ ตรงกันข้าม อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงใหม่ จึงมียาเสพติดทะลักเข้ามาจำนวนมากดังกล่าว สำหรับเส้นทางสายดังกล่าวเชื่อมไปยังบ้านบ้านโฮ่ง ต.เจดีย์ใหม่-บ้านแม่ตะละ ต.สันสลี และบ้านโป่งเหนือ ต.สันสลี อ.เวียงป่าเป้า ห่างจากจุดตรวจไปประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ก็จะขึ้นสู่ถนนสายหลักเชียงราย-เชียงใหม่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับกุมได้เสียก่อนดังกล่าว