ไม่พบความผิดปกติ!! หลังเจ็ทสตาร์ฯขอจอดฉุกเฉิน

ไม่พบความผิดปกติ!! หลังเจ็ทสตาร์ฯขอจอดฉุกเฉิน

"ท่าอากาศยานเชียงใหม่" แจงกรณี "เจ็ทสตาร์แปซิฟิก" ขอลงจอดฉุกเฉิน ยันไม่พบความผิดปกติตามที่นักบินระบุ รอสายการบินชี้แจงเอง

นาวาอากาศตรี มณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่ สายการบิน สายการบินเจ็ทสตาร์แปซิฟิก (Jet Star Pacific) ประสานมายังสนามบินเชียงใหม่ ขอนำเครื่องบิน Airbus 320-200 เลขที่เครื่องบิน VN-A571 ที่อยู่ระหว่างการทำการบินจาก เวียดนาม-กัลกัตตา ขอลงฉุกเฉิน เนื่องจากนักบินตรวจพบกลุ่มควันในห้องเก็บสัมภาระ เมื่อเวลาประมาณ 11.40 น. ของวันที่ 2 ต.ค. ว่าภายหลังจากได้รับแจ้ง สนามบินก็ได้จัดพื้นที่ลงจอดฉุกเฉินให้กับสายการบินดังกล่าวลงจอด จากนั้นได้ส่งรถเทียบบันไดไปจอดเทียบ เพื่ออพยพผู้โดยสาร จำนวน 181 คน พร้อมดัวยลูกเรือและนักบินอีก 7 คน รวมทั้งสิ้น 188 คน ออกมาจากเครื่องบินพบว่าไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจึงนำตัวไปส่งยังอาคารผู้โดยสาร พร้อมกับขนสัมภาระทั้งหมดลงจากเครื่องบิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยอีโอดี รวมทั้งทีมช่างจากบริษัทการบินไทย จำกัด มหาชน เข้าไปตรวจสอบสาเหตุบนเครื่อง

เบื้องต้นได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่อีโอดีว่า ไม่พบกลุ่มควันภายในห้องโดยสารตามที่นักบินระบุ และไม่พบความผิดปกติของเครื่องยนต์ หรือเครื่องมืออะไรภายในเครื่องบิน โดยขณะนี้สายการบินอยู่ระหว่างการเตรียมโหลดสัมภาระกลับขึ้นเครื่อง เพื่อเดินทางต่อไปยังกัลกัตตา คาดว่าจะบินออกจากไทยได้ภายในเวลา 17.00น. ของวันเดียวกันนี้

"จากการสอบถามนักบิน นักบินระบุว่าระหว่างที่ขับเครื่องบินอยู่ไฟแจ้งเตือนภัยปรากฎขึ้นบริเวณหน้าจอควบคุมการบิน โดยแจ้งเตือนว่าขณะนี้มีกลุ่มควันเกิดขึ้นภายในตัวเครื่องบิน ทำให้นักบินจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย คือประสานขอลงฉุกเฉินที่อยู่ใกล่ที่สุดคือสนามบินเชียงใหม่ แต่หลังจากลงมาแล้วเข้าไปตรวจสอบห้องโดยสารก็ไม่พบกลุ่มควัน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าระบบเตือนภัยของเครื่องบินผิดปกติหรือไม่อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้สายการบินชี้แจงเอง" นาวาอากาศตรี มณธนิก