อธิการบดีมรภ.เลยแถลงแจง คุรุสภาไม่ผ่านหลักสูตรครู-100นศ.วุ่น

อธิการบดีมรภ.เลยแถลงแจง คุรุสภาไม่ผ่านหลักสูตรครู-100นศ.วุ่น

งานเข้า!! อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย แถลงกรณีคุรุสภาไม่ผ่านหลักสูตรวิชาชีพครู พร้อมช่วยเหลือนักศึกษาร่วม 100 คน ซึ่งรับเข้าเป็นครูสอนโรงเรียนสาธิตจำนวน 18 อัตรา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 ต.ค. 2560 ณ ห้องประชุมพงษ์ภิญญโญ มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย ผศ.ดร.เชาว์ อินใย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย และคณะร่วมแถลงข่าว กรณีที่นักศึกษาร่วม 100 คน ซึ่งเรียนที่ศูนย์ ม.ราชภัฎเลย สาขาขอนแก่น จบออกมาไม่สามารถออกใบประกอบวิชาชีพครูได้ เพียงเทียบโอน หลังคุรุสภาไม่ผ่านหลักสูตรให้ และได้เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม ที่จ.ขอนแก่น

เบื้องต้นผู้บริหารทราบ แต่ไม่แจ้งให้นักศึกษาทราบว่า มหาวิทยาลัยฯได้เปิดทำการเรียนการสอนที่ศูนย์ขอนแก่น 100 ไร่ รวมทั้ง ที่ จ.เลย เปิดโอกาสทางการศึกษาใช้หลักสูตรเนื้อหา และอาจารย์คนเดียวกันทุกอย่าง สำหรับที่ศูนย์ขอนแก่น เปิดหลักสูตรคณิตศาสตร์บัณฑิต (คบ.) เมื่อปี 2553 ได้ทำการแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาว่า ได้ทำการประเมินจากสำนักงานคุรุสภา ด้านมาตรฐานการผลิตหลักสูตรสายครูคือครุศาสตร์ และ สนง.คณะกรรมการอุดมศึกษา เรื่องภาพรวม เมื่อวันที่ 14 ก.พ.และ 15 มี.ค. 2555 พร้อมได้ทำการทักท้วงผลการประเมิน หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต (5ปี) สาขาคอมพิวเตอร์ศึกษา สาขาภาไทย และสาขาภาษาอังกฤษ ที่ผลการประเมินไม่ผ่านที่แจ้งมาว่า อาจารย์ประจำหลักสูตรบางท่านไม่ปฏิบัติเต็มเวลา บางท่านอยู่ระหว่างการลา ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ไม่ครบถ้วน แต่ที่ต้องทำการเปิดรับและเปิดการเรียนการสอน เพราะว่าเรื่องอยู่ระหว่างการทำหนังสือไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้มีเด็กที่จบการศึกษาไป 120 คน ในจำนวนนี้มีที่จบและสอบบรรจุได้ 15 คน แยกเป็นสาขาคณิตศาสตร์ 5 คน นอกนั้นเป็นสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเลย กล่าวอีกว่า ในด้านการแก้ไขช่วยเหลือนักศึกษาที่จบแล้ว คุรุสภาไม่รับรองวิชาชีพครูนั้นเบื้องต้น ได้ยื่นเรื่องไปยังรัฐมนตรีและศาลปกครองพิจารณากรณีดังกล่าวแล้ว สภามหาวิทยาลัยได้มอบหมายให้ตนดูแลซึ่งมี 2 หนทางได้แก่ โรงสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎเลยและมหาวิทยาลัยฯก็รับเข้ามาทำงาน ซึ่งก็มีอัตรารับได้ 18 อัตรา และเข้ามาสมัครแล้ว 6 อัตรา จึงมั่นใจว่าภายใน 4 ปีที่ตนดำรงตำแหน่งจะต้องมีการจ้างต่อแน่นอน แต่ยังไม่รับบรรจุเป็นข้าราชการ โดยใช้เงินทุน 1 ล้านบาทและกำลังจัดแข่งขันกอล์ฟระดมทุนมาสนับสนุนต่อไปอีกด้วย