ทัวร์เขมรเตรียมนำคนชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯพระบรมศพ

ทัวร์เขมรเตรียมนำคนชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯพระบรมศพ

ทัวร์เขมรเตรียมนำนักท่องเที่ยวชาวเขมรเข้าไทย ชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ตม.สระแก้ว เตือนให้ตรวจสอบทั้งเส้นทาง สถานที่ที่ควรไปพร้อมเครื่องแต่งกายที่เหมาะสม

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 ต.ค. 2560 ที่ด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มี จนท.ตม.กัมพูชา ประจำด่านปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา พร้อมจนท.ทหารกัมพูชา จาก สน ปกท(สำนักงานประสานงานชายแดนกัมพูชา-ไทย) ได้เดินทางจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย เพื่อขอเข้าพบ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ซึ่ง จนท.ตม.จว.สระแก้ว ประจำจุดตรวจยานพาหนะ ด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี ก่อนรายงานให้ พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ที่กำลังตรวจการปฏิบัติของ จนท.ตม.ประจำอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาเข้า และออกราชอาณาจักร บนชั้นสองของด่าน ตม.อรัญประเทศ

ทั้งนี้ จนท.ตม.กัมพูชา และจนท.ทหารจาก สน.ปกท.ของกัมพูชา ได้เดินทางเข้ามาเพื่อหารือ และสอบถามกรณีมีกรุ๊ปทัวร์ของกัมพูชา ได้มีการจัดทริปทัวร์กัมพูชา เพื่อนำนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาเดินทางเข้ามาเพื่อร่วม และชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ท้องสนามหลวง กทม. ในห้วงวันที่ 25-28 ต.ค. 2560 โดยเกรงว่าบริษัททัวร์กัมพูชาอาจไม่รอบคอบจะทำให้นักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาไม่รู้วัฒนธรรม และประเพณีของไทย ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชาต่างมาสอบถามจนท.กัมพูชา ว่าชาวกัมพูชาสามารถเดินทางเข้าไปใน กทม.ของไทยในห้วงพระราชพิธีฯได้หรือไม่ เพราะเกรงถูกบริษัททัวร์หลอกลวง

พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้แจ้งกับ จนท.ฝ่ายกัมพูชา ไปว่า นทท.ชาวกัมพูชาสามารถเดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยได้ แต่ในห้วงพระราชพิธี ทางบริษัททัวร์กัมพูชา ควรจะสอบถามหรือประสานไปยังททท.ของไทย หรือประสานไปยังสถานฑูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ ก็ได้ ว่า ในห้วงพระราชพิธีฯนักท่องเที่ยวชาวกัมพูชา สามารถเดินทางเข้าไปร่วมชมพระราชพิธีฯได้หรือไม่ และขอบเขตควรอยู่แค่ไหน โดยเฉพาะเส้นทางต่างๆแม้กระทั่งที่พักก็ควรจะมีการสอบถามหรือประสานไปยังททท.ของไทย หรือสถานฑูตฯ โดยเฉพาะการแต่งกายก็ต้องให้เหมาะสมกับพระราชพิธีฯด้วย เพราะในห้วงพระราชพิธีฯจะมีการถวายความปลอดภัยสูงสุด และจะมีคนไทยจำนวนมากเดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ หากแต่งกายไม่เหมาะสมหรือทำอะไรไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดความบาดหมางของคนไทยได้ ดังนั้นทางกัมพูชาควรจะมีการปรึกษาทางสถานทูตไทย ณ.กรุงพนมเปญ จะดีกว่าเพราะจะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง

ด้าน ร.ต.อ.สุ เพี๊ยะ จนท.ตม.ปอยเปต ของกัมพูชา เผยว่า มีชาวกัมพูชาจำนวนมากชอบดูทีวีไทย และได้รับรู้จากทีวีไทยว่าพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ของไทยนั้นมีการจัดตามพระราชประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ทำให้มีชาวกัมพูชาจำนวนมากที่ชื่นชมพระกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 ของไทย จึงทำให้ชาวกัมพูชาจำนวนมากอยากเดินทางเข้าไปร่วมพระราชพิธีฯ และร่วมชมพระราชพิธีฯ แต่เกิดความกลัวว่าอาจจะไม่รู้ประเพณี หรืออาจจะไม่รู้การวางตัวหรือการแต่งกายในห้วงพระราชพิธีฯโดยเฉพาะจะสามารถเดินทางเข้าไปใน กทม.ได้หรือไม่ จึงทำให้มีชาวกัมพูชามาสอบถาม จนท.ตม.ปอยเปต ของกัมพูชาให้สอบถามทาง จนท.ฝ่ายไทย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลังจากความไม่รู้ ดังนั้นจะแจ้งให้ชาวกัมพูชาทราบว่าให้ประสานไปยังบริษัททัวร์ที่จัดทริปเดินทางเข้าไทยในห้วงพระราชพิธีฯให้สอบถามไปยังสถานฑูตไทยในกรุงพนมเปญ เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง