Retail Market Monitor (2 ต.ค.60)

Retail Market Monitor (2 ต.ค.60)

สัปดาห์นี้อยู่ในบรรยากาศเชิงบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจ

สัปดาห์นี้เราคาดบรรยากาศการซื้อขายโดยรวมได้ปัจจัยบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นและการรายงานตัวเลขกิจกรรมภาคการผลิต (PMI) จากภูมิภาคต่างๆ เริ่มโดยญี่ปุ่นซึ่งรายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ (Tunkan) 3Q60 ที่ +22 สูงสุดในรอบ 10 ปี (เพิ่มขึ้นจาก 2Q60 ที่ +17 และดีกว่าที่ตลาดคาดที่ +18) ขณะที่จีนรายงาน PMI ก.ย.ที่ 52.4 จุด (ดีกว่า ส.ค.ที่ 51.7 และดีกว่าตลาดคาดที่ 51.6) ขณะที่ในประเทศใกล้การรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเราคาดภาพรวมกำไร 3Q60 เติบโตขึ้น 14.6% QoQ และ 0.8% YoY โดย เกือบทั้งหมดเพิ่มขึ้น YoY ยกเว้น KBANK (-17.5% YoY) และ BAY (-0.7% YoY) ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนบรรยากาศการเก็งกำไรในช่วงสั้น โดยทางพื้นฐานเราให้ BBL, KBANK, KTB เป็น top pick

Investment Theme 1) การลดภาษีสหรัฐ ดีต่อ IVL TU CPF 2) หุ้นขนาดใหญ่ที่ราคายัง  Laggard เช่น PTT BANPU SCC CPALL CPF SCB BLA* CK KCE BDMS และ 3) หุ้นที่โมเมนตัมช่วงสั้นเป็นบวก AMATA, KCAR*, TK*, ILINK*, JWD*, TWPC*, SLP*, MC*, GCAP*, CSS*, LOXLEY*, AGE*

ภาพรวมกลยุทธ์: การกลับมายืนเหนือ 1671 ทำให้มีโมเมนตัมแกว่งตัวในเชิงบวก อย่างไรก็ตามระวังแรงขายของหุ้น cyclical อย่างเดินเรือและโรงกลั่นที่อยู่ในช่วง seasonal peak โดยเราคาดผลประกอบการของทั้งสองกลุ่มจะออกมาดี // หุ้นแนะนำ KTB, MILL*, ACAP*

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปิดบวกหลังได้รับปัจจับหนุนจากการลงประชามติแยกตัวของชาวเคิร์ด แต่มีแนวโน้มถูกกดดันจากการผลิตในสหรัฐฯที่เริ่มเร่งตัวขึ้นหลังราคาน้ำมันเคลื่อนตัวอยู่ในระดับสูง / ราคาโลหะและสินค้าเกษตรทรงตัว / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1356.00 จุด (-2.52%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 97.25 เหรียญต่อตัน (+0.15%)

คัดเลือกประธานเฟดคนใหม่ ปธน.ทรัมป์เตรียมเสนอชื่อประธานธนาคารกลาง (เฟด) คนต่อไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเพื่อเข้าดำรงตำแหน่งต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ที่กำลังจะหมดวาระในเดือน ก.พ.61

MPI ขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือน - สศอ.รายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ส.ค.60 ขยายตัว 3.74% บ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง สอดคล้องกับอัตราการใช้กำลังการผลิตที่ระดับ 62.46% โดยได้รับปัจจัยหนุนหลักจากยานยนต์ที่เติบโต มองเป็นบวกต่อ STANLY* SAT* NYT*

แบงก์ชาติจ่อคุมสภาพคล่องแบงก์เพิ่ม – ธปท.เตรียมออกมาตรการคุมเข้มสถาบันการเงินใหม่ ผ่านการออกเกณฑ์ควบคุมสินทรัพย์สภาพคล่องธนาคารเพิ่ม เพื่อยกระดับให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล

กกร.เล็งปรับเพิ่มจีดีพี ส.อ.ท.เผยว่าการประชุม กกร. วันที่ 3 ต.ค.นี้ คาดว่าที่ประชุมจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์จีดีพีปีนี้ใหม่ หลังหลายปัจจัยมีทิศทางที่ดีขึ้นโดยเฉพาะการส่งออกที่เติบโตถึง 13.2% ในเดือน ส.ค.

กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ - ทั้งนี้เรามอง upside ของการฟื้นตัวในระดับ 15-20% จากจุดต่ำสุด ซึ่งหุ้นหลายตัวโดยเฉพาะหุ้นหลักในกลุ่มได้ฟื้นขึ้นมาในระดับที่เราคาดหมายแล้ว อาทิ KCE (+30%), HANA (+20%), DELTA (+10%), CCET (+15%) เราแนะนำนักลงทุนไม่ไล่ซื้อหุ้นต่อ และเพิ่มความระมัดระวัง

ประเด็นติดตาม: 3 ต.ค. – ประชุม กกร. (คาดปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP) / 4 ต.ค. – สุนทรพจน์ประธานเฟด / 6 ต.ค. – ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ (Employment report)

แนวรับ : 1666 / แนวต้าน : 1677-1685 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH)

หุ้นแนะนำ

  • KTB (20.50) : คาดผลการดำเนินงาน 3Q60 เพิ่มขึ้น 3% QoQ และ 5.5% YoY การสำรองกลับสู่ระดับปกติหลังไม่มี หนี้เสียขนาดใหญ่เช่น EARTH ซื้อขายด้ว ยvaluation เพียง 0.9x PBV
  • MILL* (2) : ผู้บริหารเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นขึ้นเป็น 42% จาก 19% ผ่านประกาศทำการซื้อคืนโดยสมัครใจ ที่ราคา 80 บาท ซึ่งยังคงสูงกว่าราคาหุ้นในปัจจุบัน (มูลค่าทางบัญชี 2Q60=1.46 บาท) การออกผลิตภัณฑ์เหล็กเกรดพิเศษซึ่งมีกำไรสูงกว่าปกติ ช่วยให้ส่วนแบ่งจากบริษัทร่วม (ถือหุ้น 50%) พลิกจากขาดทุนเป็นกำไรในปี 2561
  • ACAP* (23) : ยอดปล่อยสินเชื่อโตต่อเนื่องและมีแนวโน้มทำได้เกินเป้า 6 พันล้านบาท เราคาดผลการดำเนินงาน 3Q60 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY อย่างต่อเนื่อง
  • หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ: AMATA, KCAR*, TK*, ILINK*, JWD*, TWPC*, SLP*, MC*, GCAP*, CSS*, LOXLEY*, AGE*